Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

รู้จักภาวะเหงื่อออกมากกว่าปกติ พร้อมวิธีรักษาที่เห็นผล

หากคุณเป็นคนที่มีอาการเหงื่อออกเยอะ แม้อยู่ในห้องแอร์ ไม่ได้ทำกิจกรรมหนัก ๆ ไม่ได้อยู่ในสภาวะเครียดหรือตื่นเต้น นั่นหมายถึงคุณกำลังเสี่ยงต่อการเป็น “ภาวะเหงื่อออกมาก ภาวะผิดปกติที่หากปล่อยไว้จะกลายเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน วันนี้นเราจึงจะพาไปทำความเข้าใจภาวะเหงื่อออกมาก พร้อมแนะนำวิธีดูแลตัวเอง และวิธีรักษาที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันก่อนส่งผลร้ายแรง

ภาวะเหงื่อออกมาก (Hyperhidrosis) คืออะไร?

ภาวะเหงื่อออกมาก (Hyperhidrosis) คือ ภาวะที่ร่างกายผลิตเหงื่อออกมากเกินความจำเป็น โดยไม่ได้สัมพันธ์กับสภาพอากาศ หรือพฤติกรรม เช่น นั่งเฉย ๆ ไม่ได้เคลื่อนไหว ไม่ได้ออกกำลังกาย แต่เหงื่อก็ท่วมตัว หรืออยู่ในอากาศที่ค่อนข้างเย็น หรือสภาพอากาศปกติ แต่ก็มีเหงื่อออกมากเหมือนอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน

ภาวะเหงื่อออกมาก มีอาการแบบไหน?

  • เหงื่อออกมากจนส่งผลต่อชีวิตประจำวัน 
  • มีเหงื่อออกตอนกลางคืนโดยไม่ทราบสาเหตุ 
  • มีเหงื่อออกมาก แม้อยู่ในสภาพอากาศปกติ ไม่ร้อนมาก และไม่ได้ออกกำลังกาย
  • มีเหงื่อออกมือมากกว่าปกติ

ภาวะเหงื่อออกมากเกิดจากอะไร?

สาเหตุของภาวะเหงื่อออกมากแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  1. กลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน (Primary Hyperhydrosis) อาจเกิดจากพันธุกรรม มีคนในครอบครัวที่เป็นภาวะนี้เช่นกัน โดยสามารถพบได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี
  2. กลุ่มที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกาย (Secondary Hyperhydrosis) เกิดจากโรคหรือภาวะอื่น ๆ ในร่างกาย เช่น น้ำตาลในเลือดต่ำ ไทรอยด์เป็นพิษ ตั้งครรภ์ เบาหวาน รวมทั้งผลข้างเคียงขากการใช้ยาบางชนิด เช่น เดซิพรามีน นอร์ทริปไทลีน และโพรทริปไทลีน เป็นต้น

วิธีดูแลตัวเองหากเป็นคนเหงื่อออกมาก

สำหรับคนที่มีปัญหาเหงื่อออกมาก มีวิธีดูแลตัวเองที่ช่วยให้เหงื่อออกน้อยลง ดังนี้

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อได้ดี
  • อาบน้ำและรักษาความสะอาดร่างกายเป็นประจำ
  • เช็ดตัวหลังอาบน้ำให้แห้ง โดยเฉพาะบริเวณที่เหงื่ออกง่าย เช่น รักแร้ มือ นิ้วเท้า เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดเหงื่อและระงับกลิ่นกาย
  • หลีกเหลี่ยงอาหารรสจัด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา และกาแฟ เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งเหงื่อ
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์

วิธีการรักษาภาวะเหงื่อออกมาก

1.โบท็อกรักแร้

การฉีดโบท็อกรักแร้ เป็นการฉีดสารโบทูลินั่มท็อกซินเอ (Botulinum toxin A) บริเวณรักแร้เพื่อยับยั้งการทำงานของเส้นประสาทที่ควบคุมการหลั่งเหงื่อ ทำให้ต่อมเหงื่อผลิตเหงื่อลดลง และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากเหงื่อ นอกจากรักแร้สามารถฉีดบริเวณอื่นที่มีเหงื่อออกเยอะได้ เช่น มือ ใบหน้า หรือเท้า ข้อดีของการฉีดโบท็อก คือ หลังฉีดสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องพักฟื้น สามารถลดเหงื่อและกลิ่นตัวได้กว่า 80%

2.เลเซอร์ลดเหงื่อ

การเลเซอร์ลดเหงื่อ เป็นการรักษาภาวะเหงื่อออกมาโดยใช้ความร้อนจากคลื่นวิทยุ (Radio Frequency) ยิงตรงเข้าสู่บริเวณที่มีเงื่อกออกมากผิดปกติ เช่น รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า โดยพลังงานคลื่นจะช่วยทำลายต่อม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ข้างเคียงโดยรอบ แต่จะส่งผลต่อต่อมเหงื่อโดยตรง เมื่อต่อมเหงื่อลดลง เหงื่อก็ลดลง รวมทั้งกลิ่นตัวที่เกิดจากเหงื่อก็ลดลงด้วยเช่นกัน

ภาวะเหงื่อออกมากเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต ยังมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การเป็นโรคผิวหนัง การติดเชื้อรา เป็นต้น คงไม่ดีแน่หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำการรักษา โดยการรักษาด้วยการฉีดโบท็อกรักแร้ และเลเซอร์ลดเหงื่อ ที่เราแนะนำข้างต้น เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเห็นผลอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างต่อมเหงื่อได้อย่างถูกจุด สำหรับใครที่มีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ และสนใจอยากรักษา สามารถปรึกษาและสอบถามเพิ่มเติมที่ Atita Clinic เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการคุณ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า