Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ไขข้อสงสัยหน้ามันเกิดจากอะไร - atita

ไขข้อสงสัยหน้ามันเกิดจากอะไร

หน้ามันเกิดจากอะไร? ผิวหน้าแบบไหนถึงเรียกว่าหน้ามัน? คำถามโลกแตกในเรื่องของการแยกประเภทของผิวหน้า ที่พาให้คนส่วนใหญ่สับสน เพราะบางคนไม่เข้าใจ และแยกผิวหน้ามันกันผิวผสมไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาในการเลือกครีมบำรุงผิว รวมทั้งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าด้วย ซึ่งเรามีข้อมูลเชิงลึกของปัญหาผิวหน้ามันมาแนะนำ พร้อมวิธีการดูแล วิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน รับรองเลยว่าจะทำให้คุณดูแลใบหน้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะกับสภาพผิว เพื่อคงความสวยงามบนใบหน้า ความอ่อนเยาว์ และป้องกันปัญหาสิวได้อีกด้วย พร้อมกันแล้วใช่ไหมที่จะเรียนรู้ปัญหาเรื่องของหน้ามันเกิดจากอะไร? ตามมาดูกันเลย

หน้ามันคืออะไร

ก่อนที่จะไปรู้ต้นตอของปัญหาว่าหน้ามันเกิดจากอะไร? ต้องทำความรู้จักก่อนว่าผิวหน้ามันคืออะไร? หน้ามัน คือ ลักษณะของผิวหน้าที่มีความมันเกินกว่าปกติ ใบหน้ามีความมันเหนอะจนรู้สึกได้ บางรายเหมือนกับมีการฉาบออยล์บนใบหน้ากันเลยทีเดียว และสร้างปัญหาเรื้อรังหลายด้าน เช่น แต่งหน้าลำบากเพราะผิวหน้ามัน เมื่อประโคมสีสัน รองพื้นต่าง ๆ ทำให้หน้าดูหนา หนัก ไม่สวย และที่สำคัญแล้วยังทำให้หน้าเหนอะหนะระหว่างวัน ซึ่งสะสมเป็นปัญหาที่ทำให้ผิวหน้าอุดตัน และบางรายอาจมีปัญหาสิวบนใบหน้าร่วมด้วย รวมทั้งปัญหารูขุมขนที่ไม่เรียบเนียน รูขุมขนใหญ่ เห็นชัดเจน ทำให้ใบหน้าดูไม่กระจ่าง และมีผิวที่ไม่เรียบเนียน รวมทั้งมีปัญหาในการเลือกใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของออยล์, มอยส์เจอร์ไรซ์เซอร์, หรือเซรั่มลดริ้วรอย หากเลือกไม่ดีก็อาจจะทำให้หน้ามันยิ่งขึ้น ทาแล้วกลับทำให้เกิดการอุดตันหนักขึ้น และต้นตอหน้ามันเกิดจากอะไร? จะมีวิธีบรรเทาหน้ามันได้บ้างไหม อทิตาคลินิกรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วในบทความนี้

หน้ามันเกิดจากอะไร

หน้ามันเกิดจากอะไร - atita

หน้ามันเกิดจากอะไร? ทางการแพทย์ระบุไว้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น

  • กรรมพันธุ์ ซึ่งพบได้มากกว่าร้อยละ 90% 
  • ต่อมไขมันใต้ผิวหน้า (Sebaceous Glands) ทำงานผิดปกติ ผลิตน้ำมันออกมาเกินความเป็น ซึ่งจริง ๆ แล้วผิวหน้าที่มันก็อาจเกิดจากผิวหน้าที่ขาดความชุ่มชื้นได้ โดยร่างกายจะผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันเพื่อมาเสริมความชุ่มชื้นบนใบหน้าตามกลไกธรรมชาติ แต่อาจสร้างออกมามากจนเกินไป จึงเป็นสาเหตุให้ผิวหน้ามันได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน  และฮอร์โมนเอสโตรเจน สูงขึ้นกว่าปกติ และมีผลไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน 
  • สภาพอากาศในแต่ละวัน ที่เจอฝุ่นควัน หรือสภาพอากาศที่ทำให้ผิวแห้ง ต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ จึงทำให้ผิวหน้ามันได้
  • การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำทุกมื้อ และหากมีน้ำตาลในเลือดสูงก็ทำให้ผิวหน้ามันได้เช่นกัน 
  • การใช้ครีมบำรุง เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ถูกกับสภาพผิว 
  • รูขุมขนกว้างกว่าปกติ จึงทำให้มีการผลิตน้ำมันออกมากมายยิ่งขึ้น

หน้ามันเป็นต้นเหตุของสิวรึเปล่า

รู้กันไปแล้วว่าหน้ามันเกิดจากอะไร? และอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนอยากรู้นั่นก็คือ หน้ามันเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวหรือไม่ คำตอบคือเกินกว่า 90% ในกลุ่มผู้ที่มีผิวหน้ามัน มักจะเกิดสิวบ่อยกว่าสภาพผิวชนิดอื่น ๆ มีเพียง 10% เท่านั้นที่ไม่มีปัญหาสิวร่วมด้วย เพราะผู้ที่มีผิวหน้ามัน รูขุมขนจะอุดตันด้วยความมัน และสิ่งสกปรกได้ง่าย ทำให้เกิดเป็นสิว เนื่องจากสิ่งสกปรกเหล่านี้จะเป็นอาหารชั้นดีให้กับเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวนั่นเอง

ซึ่งสิวที่เกิดจากผิวหน้ามันก็มีหลายชนิดทั้ง สิวอักเสบ, สิวเสี้ยน, สิวข้าวสาร บางรายอาจมีสภาพผิวมันในส่วน T-zone คือ จากระหว่างคิ้วถึงปลายจมูก บางรายมันบริเวณช่วงแก้มมากกว่าจุดอื่น ๆ เป็นต้น การที่เรารู้สาเหตุว่า หน้ามันเกิดจากอะไร? จะทำให้เราสังเกตผิวหน้าได้ง่าย อีกทั้งช่วยให้เราเลือกป้องกันและรักษาได้อย่างถูกวิธี

แนวทางการรักษาหน้ามัน

แนวทางการรักษาหน้ามัน - atita

อย่างที่แนะนำว่าเมื่อรู้สาเหตุกันแล้วว่า หน้ามันเกิดจากอะไร? การเลือกวิธีการรักษา การดูแล ก็จะทำได้ง่ายขึ้น แม้ว่าจะไม่มีทางรักษาให้หายขาด แต่การดูแลอย่างถูกต้อง และรักษาตามปัญหาที่เกิดจากผิวหน้ามัน จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ ลดโอกาสการเกิดสิว ทำให้ให้ผิวหน้าสวยกระจ่างใส ช่วยลดปัญหาแพ็กเกจอื่น ๆ ที่ตามมากับสิวได้ เช่น ลดการเกิดรอยแผลจากสิว รอยดำ รอยแดงต่าง ๆ ช่วยเสริมความมั่นใจ ให้สามารถเผยผิวหน้าสดที่สวยใสอย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับการรักษาหน้ามันก็มีหลายวิธีเช่น

  • การกระชับรูขุมขนด้วยการทำ Ulthera SPT, Thermage หรือ Hifu ทำให้รูขุมขนเล็กลง ผิวกระชับ ลดความมันของผิวได้ 
  • การเติมคอลลาเจน เป็นการซ่อมแซมผิวหน้า กระตุ้นเซลล์ผิวให้สร้างคอลลาเจน ผิวจะกระชับขึ้น รูขุมขนเล็กลง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว จึงลดการสร้างความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ 
  • การเติมวิตามินให้ผิว ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ใต้ผิว เสริมความกระจ่างใส สำหรับผู้ที่มีผิวมันที่ทำให้ใบหน้าดูหมอง อีกทั้งช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ช่วยบรรเทาอาหารผิวมันจากผิวหน้าที่ขาดความชุ่มชื้นได้
  • การทำความสะอาดใบหน้าอย่างถูกวิธี ด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันโดยตรง เป็นการดูแลต่อเนื่อง ควรทำควบคู่กับการรักษาหน้ามันตามวิธีที่ได้กล่าวไปในข้างต้น จะช่วยบรรเทาความมันบนใบหน้าได้อย่างยั่งยืน
  • บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันโดยตรง แนะนำให้ดูแลเป็นประจำ โดยครีมสำหรับผิวมันจะช่วยกระชับรูขุมขนที่กว้างให้ดูเล็กลงได้ และที่สำคัญแม้หน้าจะมันก็ต้องใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว หากผิวมีความชุ่มชื้นในระดับที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดการสร้างน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าได้เช่นกัน

วิธีป้องกันหน้ามันในระหว่างวัน

รู้สาเหตุของการมีปัญหาหน้ามันเกิดจากอะไร? แล้ว ก็ควรต้องปรับพฤติกรรม เพื่อลดความมันบนใบหน้ากันด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หน้ามัน กลายเป็นปัญหาลุกลามที่ทำร้ายผิวเราและทำให้เราสูญเสียความมั่นใจได้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าผิวมัน เป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ให้เกิดสิวได้ ซึ่งการเป็นสิวก็มักจะทิ้งร่องรอยแผลเป็นจากการเป็นสิวด้วยเสมอ ซึ่งรักษาได้ยากยิ่งขึ้นอีก ดังนั้นการป้องกันหรือลดสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาหน้ามันในทุก ๆ วัน จะช่วยลดความมันของใบหน้าและช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ เรามีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำ ดังนี้

  • ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันโดยเฉพาะ จะช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าได้มากกว่าผลิตภัณฑ์สำหรับผิวธรรมดา และหากคุณทาครีมกันแดดหรือแต่งหน้า ต้องล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์จนสะอาดหมดจดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง
  • บำรุงผิวด้วยเดย์ครีม ไนท์ครีมและครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับผิวมัน และควรทาเป็นประจำ
    ทุกวันเพื่อการปกป้องผิวหน้าจากมลภาวะต่าง ๆ ที่มาทำร้ายผิว
  • ควรเลือกเครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว ไม่ควรเน้นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ผสมน้ำมันเยอะเกินไป เพราะอาจจะทำให้ใบหน้ารู้สึกเหนอะหนะ หรือควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการระบุว่า Non-comedogenic ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันผิว
  • ในระหว่างวันหากต้องผจญกับแสงแดด นอกจากทาครีมกันแล้ว ยังควรมีอุปกรณ์ป้องกัน อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกางร่ม หรือการใส่หมวก เพื่อไม่ให้แสงแดดกระทบกับผิวหน้ามากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ใบหน้าหมองคล้ำได้ง่าย หรือบางรายที่มีปัญหาทั้งผิวมัน ผิวบอบบางหรือแพ้แสง ก็อาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการ อื่น ๆ เช่น ฝ้า กระ หรือเกิดอาการผิวแพ้แดดขึ้นได้
  • ควรพกกระดาษซับมันติดตัวไว้ เวลาที่รู้สึกว่าหน้ามันให้ซับเบา ๆ ได้ เน้นย้ำว่าแค่ซับเบา ๆ จะไม่ใช้การถูเช็ด เพราะจะทำให้มีรูขุนขนกว้างยิ่งขึ้น และทำให้ผิวมันยิ่งกว่าเดิมได้ ไม่แนะนำให้ใช้ทิชชูเปียกเพราะหากเช็ดแล้วหน้าจะยิ่งแห้ง ต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังก็จะผลิตน้ำมันขึ้นมาอีก แต่หากจำเป็นต้องใช้ ก็ควรเลือกทิชชูเปียกสำหรับทารก เพราะจะมีความอ่อนโยนสูง
  • ลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง

สรุปเกี่ยวกับหน้ามันเกิดจากอะไร

สรุปเกี่ยวกับหน้ามันเกิดจากอะไร - atita

ใบหน้ามัน ต้นเหตุของการเกิดสิว ฝ้าและปัญหาผิวพรรณหลายรูปแบบ รู้สาเหตุของหน้ามันเกิดจากอะไร? กันอย่างละเอียดแล้ว ก็อย่าลืมดูแลผิวหน้าตามคำแนะนำของเรา หรือปรึกษากับ อทิตาคลินิก เพื่อที่จะได้ช่วยดูแลปัญหาผิวหน้ามันของคุณได้อย่างถูกวิธี เพราะบางคนปัญหาที่พบนี้ การดูแลป้องกันด้วยตัวเองอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะสยบปัญหาสิวได้ อทิตาคลินิกเรามีแพทย์ผิวหนังที่มีความชำนาญในทุกปัญหาผิว พร้อมช่วยลดปัญหาผิวหน้ามันของคุณ และคืนความสวยกระจ่างใสไร้ความมัน และรอยสิวที่มากวนใจได้อย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า