Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ครีมหมดอายุดูยังไง? เช็กก่อนใช้!

เคยสังเกตกันไหมว่าครีมทาหน้าของเรามีอายุการใช้งานนานแค่ไหน? ครีมบางชนิดซื้อมานานแล้ว จะทิ้งก็เสียดาย จะใช้ต่อก็ไม่กล้า ในบทความนี้จึงจะพาไปคำตอบกันว่าครีมทาหน้ามีอายุกี่ปี? ครีมหมดอายุดูยังไง? พร้อมแนะนำวิธีเก็บรักษาครีมทาหน้าที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ เพราะหากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ขึ้นมา บอกเลยว่าไม่คุ้มค่ารักษาแน่ ๆ

ครีมทาหน้าแต่ละชนิดมีอายุกี่ปี?

ครีมทามีอายุกี่ปี? หากยังไม่เปิดใช้งาน จะสามารถมีอายุนาน 3-5 ปี นับจากวันผลิต แต่เมื่อเปิดใช้งานแล้วครีมทาหน้าแต่ละชนิดจะมีอายุขัยแตกต่างกัน ดังนี้

  • ครีมบำรุงผิว มีอายุ 1 ปี หลังเปิดใช้งาน
  • ครีมรอบดวงตาหรืออายครีม มีอายุ 6 เดือน หลังเปิดใช้งาน
  • ครีมกันแดด มีอายุ 6 เดือน – 1 ปี หลังเปิดใช้งาน
  • มอยส์เจอไรเซอร์ มีอายุ 1 ปี หลังเปิดใช้งาน
  • เซรั่ม มีอายุ 1 ปี หลังเปิดใช้งาน
  • โทนเนอร์ มีอายุ 1 ปี หลังเปิดใช้งาน

วิธีการดูวันหมดอายุ

อายุของครีมทาหน้าแต่ละชนิดข้างต้น เป็นเพียงระยะเวลาอายุขัยโดยรวมของกลุ่มผลิตภัณฑ์เท่านั้น แนะนำให้ดูวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดให้ชัดเจน โดยมีวิธีการดู 2 วิธี ดังนี้

  • ตรวจสอบจากเว็บไซต์ : หากลองสังเกตดี ๆ จะพบว่าบนบรรจุภัณฑ์ จะมีเลขที่ปั๊มมา สามารถนำไปกรอกบนเว็บไซต์ Checkcosmetic.net และทำการเช็กได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหมดอายุหรือยัง แต่มีข้อจำกัดคือตรวจสอบได้เฉพาะแบรนด์ที่มีรายชื่อในเว็บไซต์เท่านั้น
  • ตรวจสอบวันผลิตและหมดอายุ : สามารถเช็กวันหมดอายุที่ระบุจริงบนหน้ากล่องและบรรจุภัณฑ์ได้ โดยสังเกตตัวอักษร EXP หมายถึง Expiration Date หรือ วันที่ผลิตภัณฑ์นั้นหมดอายุ หลังจากวันนั้นห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเด็ดขาด เพราะจะเริ่มเสื่อมสภาพทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้

วิธีการนับวันหมดอายุ

สามารถนับวันหมดอายุหลังการเปิดใช้งานครั้งแรกเป็นหลัก กรณีที่ผลิตภัณฑ์ครีมทาหน้าบางชนิด อาจระบุเพียงวันที่ผลิตสินค้า (MFG) แต่ไม่ได้บอกวันหมดอายุ หรือตัวอักษรเลือนหายไปหมดแล้ว  โดยสังเกตสัญลักษณ์บอกอายุการใช้งาน หรือ PAO (Period After Openping) ที่เป็นรูปกระปุก และมีตัวหนังสือ 3M 6M 12M หรือ 24M ซึ่งหมายถึงอายุสินค้า (หน่วยเป็นเดือน) หลังเปิดใช้งาน เช่น 12M = 12 เดือน หรือ 1 ปี แต่หากครีมทาหน้าไม่มีสัญลักษณ์บอก ไม่มีวันหมดอายุระบุ สามารถนับวันหมดอายุหลังเปิดใช้งานตามอายุขัยที่เราได้บอกไปข้างต้นได้

วิธีสังเกตครีมหมดอายุดูยังไง?

ครีมหมดอายุดูยังไง? วิธีสังเกตเบื้องต้นคือดูเนื้อสัมผัส การแยกชั้น สี และกลิ่นของครีม ก่อนการใช้งาน หากครีมมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีการแยกชั้น เนื้อสัมผัสเปลี่ยน มีกลิ่นแปลก สีเริ่มเปลี่ยน นั่นหมายถึงครีมเสื่อมสภาพและนำไปสู่การหมดอายุที่เร็วขึ้น แนะนำว่าไม่ควรนำมาใช้และให้ทิ้งทันที

วิธีเก็บรักษาครีมทาหน้าที่ถูกต้อง

  • เก็บให้พ้นแสงแดดและเก็บไว้ในอุณหภูมิไม่เกิน 35 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิห้อง เพื่อรักษาคุณภาพของครีมทาหน้า
  • ปิดให้สนิทหลังการใช้งานทุกครั้ง เพราะหากเปิดฝาทิ้งไว้นาน ความชื้น ฝุ่นละออง และแบคทีเรีย มีโอกาสลงไปสัมผัสกับเนื้อของครีมได้

อ่านมาถึงตรงนี้ใครหยิบครีมทาหน้าของตัวเองมาดูวันหมดอายุกันบ้าง? หวังว่าข้อมูลเกี่ยวกับวันหมดอายุของครีมทาหน้าที่เรานำมาฝาก ไม่ว่าจะเป็นครีมทาหน้ามีอายุกี่ปี? ครีมหมดอายุดูยังไง? วิธีเก็บรักษาครีมทาหน้าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกท่าน นอกจากการใช้ครีมทาหน้าแล้ว ใครอยากฟื้นฟูและบำรุงผิวอย่างล้ำลึก อทิตาคลินิก ขอแนะนำ อัลเทอร่า หัตถการยกกระชับผิวด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง พร้อมช่วยกระตุ้นคอลลาเจน เพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผิว โดยอทิตาคลินิกของเรา มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 18 ปี รวมทั้งเครื่องมือที่ทันสมัยและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้บริการคุณอย่างครบวงจร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า