Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร? มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

พูดถึงเทรนด์การฉีดฟิลเลอร์ที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ก็คงไม่พ้น การฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อให้ปากอวบอิ่ม น่าจุ๊บ ดูเซ็กซี่แบบสายฝอ แต่เราเชื่อว่า ปัญหาที่หลายคนอาจจะเคยเห็นและทำให้ไม่กล้าไปฉีดฟิลเลอร์ปาก ก็คือปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน ที่ทำให้ปากดูไม่สวย และอาจมีการอักเสบร่วมด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การที่ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ แต่มีปัจจัยมากมายที่ทำให้ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ 

ดังนั้น หากคุณอยากมีริมฝีปากที่ดูอวบอิ่ม แต่ไม่กล้าไปฉีดฟิลเลอร์ปากเพราะกลัวปากเป็นก้อน ต้องห้ามพลาดบทความนี้ เพราะ Atita Clinic จะมาแนะนำว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้บ้าง รวมถึงแนวทางการแก้ไข และวิธีปฏิบัติตัวหลังการฉีดฟิลเลอร์ปาก จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนเกิดจากอะไร

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า การที่ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ แต่ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งถ้าหากคุณมีความรู้หรือทราบข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนมีดังนี้

ชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้

ปากเป็นตำแหน่งที่มีการขยับค่อนข้างมาก จึงควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อเติมเต็มริมฝีปากให้ดูอวบอิ่มอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะหากเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็งที่ไม่ค่อยยืดหยุ่น จะทำให้ปากดูแข็ง เป็นก้อน และดูไม่เป็นธรรมชาติได้

ปริมาณของฟิลเลอร์ที่ไม่สมดุล

แพทย์จะต้องทำการประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสม เพราะหากฉีดฟิลเลอร์ในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน และทำให้ทรงปากใหญ่เหมือนปากเป็ด หรือปากเจ่อมากไปจนดูไม่สวยงามตามต้องการได้ โดยปกติแล้ว การฉีดฟิลเลอร์ปากจะใช้ปริมาณเพียง 1 ซีซี เพื่อเติมเต็มให้ปากดูสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าหากต้องการให้ปากดูมีอวบอิ่มมากยิ่งขึ้นก็อาจต้องใช้ปริมาณ 2 ซีซี ทั้งนี้แพทย์จะต้องประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสมเป็นรายบุคคลไป

แพทย์ขาดประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแพทย์ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะหากฉีดผิดตำแหน่ง หรือผิดชั้นผิวก็จะทำให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน และอาจส่งผลเรื่องความปลอดภัยได้ เพราะบริเวณปากจะมีเส้นเลือดหลักที่อยู่ลึกลงไปเพียงเส้นเดียว แต่มีเส้นเลือดฝอยขนาดเล็กอยู่มากมาย ซึ่งแพทย์จะต้องมีเทคนิคในการฉีดฟิลเลอร์ให้ถูกตำแหน่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฟิลเลอร์อุดตัน และได้ปากที่ดูอวบอิ่ม

ใช้ฟิลเลอร์ปลอม

การใช้ฟิลเลอร์ปลอม ถือว่ามีความเสี่ยงและอันตรายเป็นอย่างมาก เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมจะไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งในช่วงแรกที่ฉีดก็อาจจะดูสวยงาม เรียบเนียน แต่เมื่อฉีดไปสักระยะหนึ่งฟิลเลอร์ก็จะจับตัวกันเป็นก้อน และเกาะติดกับเนื้อเยื่อจนกลายเป็นพังผืด หรือไหลย้อยไม่เป็นทรง ทำให้บริเวณที่ฉีดเกิดการอักเสบขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบฟิลเลอร์ก่อนฉีดทุกครั้งว่าเป็นของแท้ หรือของปลอม และแกะกล่องใหม่ทุกครั้งหรือไม่

แนวทางการแก้ไขฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

แนวทางการแก้ไขปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน จะขึ้นอยู่กับฟิลเลอร์ที่ฉีด โดยมีอยู่ทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่ การฉีดสลายฟิลเลอร์, การขูดฟิลเลอร์ และการทำศัลยกรรมผ่าตัดฟิลเลอร์ ดังนี้

การฉีดสลายฟิลเลอร์: หากฟิลเลอร์ที่ฉีดเป็นของแท้ การฉีดสลายฟิลเลอร์ด้วยไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidose : HYAL) จะสามารถแก้ปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ 100% โดยฟิลเลอร์จะค่อย ๆ ยุบตัวลงและสลายตัวไปในที่สุด

การขูดฟิลเลอร์: สำหรับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอม หรือฟิลเลอร์ประเภทกึ่งถาวร การขูดฟิลเลอร์จะสามารถนำฟิลเลอร์ออกได้ประมาณ 60-70% แม้จะเอาออกมาได้ไม่หมด แต่ก็ช่วยลดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้

การศัลยกรรมผ่าตัดฟิลเลอร์: เป็นวิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอม หรือซิลิโคนเหลว ซึ่งจะมีลักษณะเป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก หรือเป็นเนื้อฟิลเลอร์ที่อยู่นานจนมีพังผืด และไม่สามารถเอาออกได้หมด เนื่องจากต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีความเสี่ยงเพื่อป้องกันอันตราย

ข้อห้ามหลังฉีด ถ้าไม่อยากให้ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจเมื่อต้องการฉีดฟิลเลอร์ปากก็คือ การเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ และฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ รวมถึงใช้ฟิลเลอร์ของแท้ และเป็นยี่ห้อหรือรุ่นที่เหมาะกับบริเวณที่ฉีด เพื่อให้ได้ทรงปากที่ดูอวบอิ่มแบบสายฝอ และไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน สำหรับข้อห้ามหลังการฉีดฟิลเลอร์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน มีดังนี้

  • ห้ามกด จับ หรือนวดบริเวณริมฝีปาก
  • ห้ามดึงหรือลอกหนัง เพราะจะเป็นการทำผิวบริเวณริมฝีปาก และทำให้สูญเสียความชุ่มชื้น
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มร้อน ๆ เพราะอาจทำให้เกิดอาการบวม พอง หรืออักเสบได้ง่าย
  • งดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายหนัก ๆ เพราะอาจทำให้ปากเสียรูปทรงได้
  • ควรงดใช้หลอดดูดน้ำ งดทาลิปสติก และงดสูบบุหรี่ภายใน 12 ชั่วโมงแรกหลังการฉีด
  • ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ ทำให้ฟิลเลอร์ดูฟูและอยู่ได้นานขึ้น

Add Line เพื่อนัดหมาย หรือรับคำปรึกษาจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

สาว ๆ ที่อยากฉีดฟิลเลอร์ปาก เพื่อให้ริมฝีปากอวบอิ่มแบบสายฝอ แต่ไม่อยากมีปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน ก็อย่าลืมให้ความใส่ใจกับการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน และเลือกใช้ฟิลเลอร์ของแท้ที่มีการประเมินปริมาณที่เหมาะสมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนฉีดฟิลเลอร์ปากทุกครั้ง นอกจากนี้ยังควรให้ความใส่ใจกับการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

สุดท้ายนี้ หากคุณยังไม่มีคลินิกที่ไว้ใจ หรือถูกใจ ก็สามารถเข้ามาที่ Atita Clinic เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราช่วยดูแลและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้คุณยังสามารถไว้ใจได้ว่า จะไม่เกิดอันตรายหรือปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนอย่างแน่นอน เพราะฟิลเลอร์ที่เราใช้เป็นของแท้ทุกกล่องและแกะกล่องใหม่ทุกครั้ง รวมถึงมีการประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับคนไข้แบบรายบุคคล เพื่อให้คนไข้ได้ทรงปากที่อวบอิ่ม และดูสวยงามเป็นธรรมชาติมากที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า