Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ร่องน้ำหมากแก้ไขยังไงให้หน้าดูกระชับ

เป็นธรรมดาที่เมื่อมีอายุมากขึ้นแล้ว ร่างกายของมนุษย์เราก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก ถือว่าเป็นปัญหาที่ใครก็ตามต่างต้องเจอด้วยกันทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากอายุที่มากขึ้นเท่านั้นแต่ยังสามารถเกิดขึ้นกับปัจจัยอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตามปัญหานี้สามารถแก้ไขให้ร่องที่ลึกนั้นตื้นขึ้นได้ แล้วจะสามารถทำได้อย่างไรบ้าง ในบทความนี้จะมาบอกให้ได้เข้าใจกัน

ร่องน้ำหมากคืออะไร

ร่องน้ำหมาก (Marionette Line) เป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นในบริเวณมุมปากลงมาในแนวตั้งไปจนถึงขากรรไกรล่าง หรืออาจจะเกิดขึ้นมาเป็นเส้นรอยพับได้เช่นกัน โดยปัญหานี้สามารถพบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ปัญหาก็เกิดขึ้นมาจากความเสื่อมสภาพของผิวที่มักจะพบได้บ่อยมากในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป

สำหรับปัญหาร่องน้ำหมากที่เกิดขึ้นนั้นก็สามารถแบ่งความรุนแรงของร่องออกมาได้ 4 ระดับ ได้แก่ ระดับแรกคือรอยตื้นที่ไม่ลึกแต่สามารถที่จะมองเห็นถึงรอยขรุขระที่ผิวของมุมปากได้ ซึ่งจะเป็นรอยแบบเล็กน้อย ระดับที่สองจะเป็นความรุนแรงระดับปานกลางที่หากมองผิวเผินแล้วก็จะดูไม่เหมือนกับว่ามีปัญหาผิว แต่จะเห็นชัดมากขึ้นก็ต่อเมื่อกล้ามเนื้อเกิดการขยายตัว

ระดับความรุนแรงต่อมาในระดับที่สาม ก็คือ การที่มีรอยพับในลักษณะที่ลึกและยาวมากขึ้น โดยเมื่อถึงความรุนแรงในระดับนี้ก็จะสามารถมองเห็นริ้วรอยได้ชัดเจนมากขึ้น และความรุนแรงในระดับสุดท้ายก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า จะมีรอยพับที่มีความลึกและยาวกว่าเดิมมาก ๆ ซึ่งหากว่าร่องที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงถึงระดับนี้ก็จะสามารถสร้างความเสียหายให้กับชั้นผิวบนใบหน้าได้มากเลยทีเดียว

ร่องน้ำหมากเกิดจากอะไร

ปัญหาร่องน้ำหมากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากความเสื่อมสภาพของชั้นผิวในทุก ๆ ชั้นผิว โดยเริ่มตั้งแต่ผิวที่บริเวณหนังกำพร้า ผิวหนังชั้นหนังแท้ ผิวหนังชั้นไขมัน ผิวหนังชั้นกล้ามเนื้อ ไปจนถึงชั้นกระดูก อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทำให้เกิดร่องน้ำหมากขึ้นมานั้นก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สาเหตุใหญ่ คือ ริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้จากการมีอายุที่มากขึ้น และริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

สำหรับริ้วรอยหรือปัญหาร่องน้ำหมากที่เกิดขึ้นจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เนื่องจากว่าเซลล์อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความเสื่อมสภาพ จึงทำให้เกิดเป็นริ้วรอยขึ้นบนใบหน้าได้ง่าย รวมถึงเกิดเป็นร่องน้ำหมากขึ้นมากด้วยนั่นเอง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นร่องขึ้นมานั้นก็มีอยู่หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผิวหนังบางลงจึงทำให้ปรากฏเป็นริ้วรอย และบริเวณแนวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า หรือการที่ชั้นไขมันฝ่อลงส่งผลให้หน้าดูตอบและเกิดรอยได้ง่ายมากขึ้น

ในส่วนของริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเองก็สามารถทำให้เกิดเป็นร่องน้ำหมากได้เช่นกัน โดยพฤติกรรมหลายอย่างไปกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่ผิวหน้าต้องเผชิญกับแสงแดด จึงส่งผลให้เสี่ยงต่อการที่ผิวจะไหม้ เกิดริ้วรอย และเกิดร่องแก้มได้ง่าย อีกทั้งยังเกิดขึ้นได้จากการที่ผิวแห้ง ผิวขาดความชุ่มชื้นจากการดูแลสุขภาพผิวที่ไม่เพียงพอ รวมไปถึงการสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การแสดงอารมณ์ทางสีหน้า การเคี้ยวอาหาร และการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ลดร่องน้ำหมากด้วยฟิลเลอร์ดีมั้ย

สำหรับปัญหาร่องน้ำหมากนับว่าเป็นปัญหาที่กวนใจผู้คนไม่น้อยเลย แต่ความจริงแล้วในปัจจุบันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สามารถแก้ไขได้ไม่ยากอีกต่อไป หนึ่งในตัวช่วยที่ดีที่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ก็คือ การลดร่องน้ำหมากด้วยการฉีดฟิลเลอร์ร่องน้ำหมาก โดยวิธีการนี้จะเป็นการฉีดสารเติมเต็มที่ชื่อว่า hyaluronic acid (HA) เข้าไปยังบริเวณร่องมุมปาก เพื่อที่จะช่วยยกและพยุงชั้นผิวที่เกิดการยุบตัวจนเกิดเป็นร่องน้ำหมากให้กลับมาเต็ม ฟู และเรียบเนียนขึ้นได้

การใช้ฟิลเลอร์เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้สามารถทำให้ร่องที่ลึกดูตื้นขึ้นได้ เนื่องจากว่าการมีร่องน้ำหมากเป็นสิ่งที่ส่งผลให้มุมปากอยู่ในลักษณะที่คล่ำลง แต่เมื่อได้รับการฉีดฟิลเลอร์จะช่วยให้สามารถยกมุมปากขึ้นได้ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้หน้าที่เคยเป็นริ้วรอยดูดีขึ้น แถมยังดูหน้าเด็กและหน้าดูสดใสมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามการฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณนี้ก็ควรจะทำควบคู่ไปกับการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มด้วย เพื่อให้สามารถเห็นผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้นได้

ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย โดยเฉพาะเรื่องของสภาพผิวที่มีปัญหาหนักเบาไม่เท่ากัน นอกจากนั้นแล้วการฉีดฟิลเลอร์ยังอาจจะส่งผลข้างเคียงได้ด้วย เช่น เกิดอาการบวม แดงช้ำ หรือว่าเป็นรอยเข็ม แต่ถึงอย่างนั้นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นอันตราย และจะสามารถหายไปเองได้ภายใน 2-3 วัน สิ่งสำคัญเลยก็คือเมื่อฉีดฟิลเลอร์แล้วก็จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง

แม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์จะสามารถช่วยลดร่องน้ำหมากได้ดีก็จริง แต่ก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแบบถาวร จำเป็นที่จะต้องมีการฉีดซ้ำอีก เนื่องจากว่าตัวยาที่ฉีดเข้าไปนั้นมีอายุขัยและสามารถที่จะเสื่อมสลายไปได้เองตามธรรมชาติ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงไม่ทำให้มีสารตกค้างอยู่ในร่างกาย ทั้งนี้หากอยากที่จะให้ร่องน้ำหมากตื้นขึ้นอีกครั้งหลังจากฟิลเลอร์สลายไปแล้ว ก็สามารถฉีดฟิลเลอร์เติมร่องลึกได้ใหม่อีกเรื่อย ๆ เลย เพราะปัจจุบันนี้การฉีดฟิลเลอร์มีความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว

สรุปบทความ

จากที่กล่าวมานี้ก็คงจะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของปัญหาร่องน้ำหมากกันมากขึ้นแล้ว จะเห็นได้เลยว่าปัญหานี้เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ก็มีหัตถการที่สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งหากว่าใครกำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ก็แนะนำว่าให้ใช้วิธีฉีดฟิลเลอร์ร่องน้ำหมากเพื่อช่วยลดร่องน้ำหมาก เพราะเป็นวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี ตรงจุด เห็นผลไว และยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า