Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ริมฝีปากเป็นแผลเกิดจากอะไร สังเกตอาการเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

ริมฝีปากเป็นแผลเกิดจากอะไร สังเกตอาการเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

ริมฝีปากเป็นแผล” เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวริมฝีปากที่สร้างความรำคาญใจให้กับใครหลายคน เพราะถึงแม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง แต่ทำให้รู้สึกเจ็บ หรือแสบเวลาที่รับประทานอาหาร หรือขยับปากได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ ดูไม่สวยงาม จนรู้สึกไม่มีความมั่นใจได้

แล้วสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผลมีอะไรบ้าง จะต้องดูแลริมฝีปากอย่างไรไม่ให้เป็นแผล ชุ่มชื้น และฉ่ำวาวตลอดเวลา อทิตาคลินิก (Atita Clinic) ได้หาคำตอบมาให้แล้ว ใครที่อยากมีริมฝีปากสวยอวบอิ่ม ห้ามพลาดบทความนี้เลย

5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล

5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล มีดังนี้

1. ริมฝีปากแห้ง

เป็นสาเหตุริมฝีปากเป็นแผลที่พบได้บ่อยที่สุด โดยในคนที่ดื่มน้ำน้อย หรือไม่ชอบทาผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปาก เมื่ออยู่ในที่ ๆ มีอากาศเย็นตลอดเวลาอย่างห้องแอร์ หรือเข้าสู่ฤดูหนาวที่อากาศจะเย็นและแห้ง ก็จะทำให้ริมฝีปากแห้ง แตก ลอกเป็นขุย และบางครั้งก็ทำให้เกิดแผลที่ริมฝีปากและมีเลือดซึมตามมาได้

2. แพ้อาหาร ยา หรือผลิตภัณฑ์

การแพ้อาหาร ยา หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับริมฝีปาก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผลได้เช่นกัน โดยจะทำให้เกิดผื่นผิวหนังอักเสบที่บริเวณริมฝีปาก หรือทำให้มุมปากเปื่อย ซึ่งจะส่งผลให้ริมฝีปากแตก แห้ง เป็นร่องแสบ หรือในบางรายที่เป็นมาก อาจมีอาการบวมและตกสะเก็ดร่วมด้วยได้

3. ขาดวิตามินบี 2 ธาตุเหล็ก และโปรตีน

หากคุณมีริมฝีปากแห้งและเป็นแผล โดยที่ไม่ได้มีโรค หรือความผิดปกติใด ๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามินบี 2 ธาตุเหล็ก หรือโปรตีนได้ แนะนำให้ลองรับประทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้ดู เช่น ถั่ว เนย ไข่ หรือผักใบเขียว ควบคู่ไปกับการใช้ลิปมัน หรือวาสลีน ก็ช่วยฟื้นบำรุงผิวริมฝีปากให้กลับมาชุ่มชื้นขึ้นได้

4. โรคเริม (Herpes)

โรคเริม เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “HSV” โดยจะทำให้เกิดแผลพุพอง หรือเป็นตุ่มน้ำขึ้นที่อวัยวะเพศ และริมฝีปาก ซึ่งแผลที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการเจ็บปวดและแสบร้อนได้

สำหรับใครที่เป็นโรคเริม แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม โดยแพทย์จะให้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ ควบคู่ไปกับยาในกลุ่มต้านเชื้อไวรัส เช่น ยาอะไซโคลเวียร์ (acyclovir) หรือยาวาลาไซโคลเวียร์ (valacyclovir) ที่จะช่วยชะลอการเติบโตและการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส HSV ได้

อย่างไรก็ตาม โรคเริมเป็นโรคที่เมื่อรักษาให้หายดีแล้ว เชื้อไวรัสจะยังไม่หมดไปจากร่างกาย แต่จะไปซ่อนอยู่ที่ปมปลายประสาทแทน เมื่อภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ก็จะมีกลับมามีแผลใหม่ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเกิดอาการอีกครั้ง จึงต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

5. โรคปากนกกระจอก (Angular Cheilitis)

เป็นสาเหตุริมฝีปากเป็นแผลที่พบได้บ่อยในเด็กและผู้สูงอายุ มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการติดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรียที่ริมฝีปาก หรือช่องปาก ลุกลามไปที่มุมปาก แล้วทำให้เกิดแผลอักเสบของโรคปากนกกระจอกตามมา หรือในบางรายอาจมีสาเหตุมาจากการระคายเคืองจากน้ำลาย การขาดสารอาหาร การแพ้ หรือผลข้างเคียงจากการจัดฟันก็ได้

สำหรับวิธีรักษาโรคปากนกกระจอกนั้น จะรักษาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคก่อน เช่น ให้ยาต้านเชื้อราอย่าง ยาไมโคนาโซล (Miconazole) ยาไนสเตติน (Nystatin) หรือยาคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เพื่อกำจัดเชื้อราที่มุมปาก ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และให้ยาสเตียรอยด์เพื่อบรรเทาการอักเสบ หลังจากนั้นก็จะให้ทาลิปมัน ขี้ผึ้ง หรือปิโตรเลียมเจล เพื่อให้ความชุ่มชื้น เป็นต้น

วิธีดูแลไม่ให้ริมฝีปากเป็นแผล ดูชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา

สำหรับใครที่อยากมีริมฝีปากชุ่มชื้น ดูมีสุขภาพดี แนะนำให้ดูแลริมฝีปากของตัวเอง ดังนี้

วิธีดูแลไม่ให้ริมฝีปากเป็นแผล ดูชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา

  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล เช่น เลีย หรือกัดริมฝีปาก
  • ทาลิปมัน ขี้ผึ้ง หรือปิโตรเลียมเจล เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ริมฝีปากเป็นประจำ
  • ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดอาการแพ้
  • หากเป็นโรคที่ทำให้เกิดแผลที่ริมฝีปาก เช่น โรคเริม หรือโรคปากนกกระจอก จะต้องไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม
  • ในคนที่ปากแห้งมาก ๆ ปากลอก แตก เป็นขุย ไม่เรียบเนียน สามารถฉีดฟิลเลอร์ปากด้วยสารเติมเต็มไฮยาลูรอนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) ที่มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ เพื่อฟื้นบำรุงผิวริมฝีปากอย่างเร่งด่วนได้

สรุปบทความ

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล พร้อมคำแนะนำวิธีดูแลริมฝีปากไม่ให้เป็นแผล และชุ่มชื้นตลอดเวลาที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถดูแลริมฝีปากของตัวเองให้ดูอวบอิ่ม ฉ่ำวาว ดูสุขภาพดีได้ และสำหรับท่านใดที่รู้สึกว่าตนเองมีรูปทรงริมฝีปากที่ไม่สวยงาม ไม่เป็นทรง อยากทำศัลยกรรมปากให้มีรูปทรงที่สวยงามมากยิ่งขึ้น สามารถนัดหมายเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่อทิตาคลินิกได้เลย คุณหมอของเราพร้อมให้บริการศัลยกรรมตกแต่งริมฝีปาก ทำปากบาง ปากกระจับ ดูแลทุกเคสแบบตัวต่อตัว ทีมแพทย์จบศัลยกรรมจากประเทศเกาหลีโดยตรง รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า