Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม ดูแลตัวเองยังไงให้ปลอดภัย

คนไข้หลายคนเมื่อมาร้อยไหมที่คลินิกแล้ว มักเกิดคำถามอยู่เสมอว่า หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม ร้อยไหมกี่วันกินเหล้าได้ วิธีดูแลตัวเองยังไงหลังร้อยไหม หากใครมีคำถามเหล่านี้อยู่ล่ะก็ ที่นี่มีคำตอบ และอธิบายเหตุผลให้ทุกคนคลายข้อสงสัย และข้อกังวลได้อย่างแน่นอน รวมถึงแนะนำวิธีการดูแลผิวหลังร้อยไหม เพื่อรักษาผลลัพธ์ของไหมให้อยู่ได้นานมาฝากกัน

หลังจากร้อยไหมเสร็จทันที อาจมีอาการบวมแดง หรือเขียวช้ำเล็กน้อย ประมาณ 3-4 วันแรก และจะยิ่งมีอาการบวมมากขึ้นในช่วงหลัง 4 วันแรก โดยอาการบวมจะยุบลงได้เองในช่วง 14 วันหลังทำ และใบหน้าจะเข้าที่ได้รูปชัดเจนในช่วงประมาณ 1 เดือน 

อาการบวม แดง ที่พบหลังร้อยไหมเสร็จ จริงๆ แล้วก็คือสัญญานของการอักเสบนั่นเอง ดังนั้นหลังการร้อยไหมผิวของเราจะมีการอักเสบอยู่ การรักประทานอาหาร หรือการทำอะไรที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบ จะยิ่งทำให้แผลร้อยไหมหายได้ช้า และอาจอักเสบเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง 

ดังนั้นหลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม? คำตอบก็คือ “ยังไม่ควรทานนั่นเอง” เพราะอะไรนั้น ตามมาดูกันเลย

5 เหตุผลว่าทำไมหลังร้อยไหมถึงไม่ควรกินเหล้า

  • แอลกอฮอล์จะลดประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะ ซึ่งหลังร้อยไหมคนไข้จะต้องรับประทานยานี้ไว้ เพื่อลดการอักเสบ และลดการติดเชื้อ หากทานแอลกอฮอล์จะทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่ดีนั่นเอง
  • แอลกอฮอล์มีผลกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดียิ่งขึ้น และลดการแข็งตัวของเลือด  อาจทำให้มีเลือดซึมออกบริเวณจุดที่ร้อยไหมได้ กระตุ้นให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง
  • แอลกอฮอล์กระตุ้นให้มีการขับปัสสาวะเพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายมีการขับน้ำ แร่ธาตุ และวิตามินออกไปกับปัสสาวะมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการขับสังกะสี (ZinC) ออกจากร่างกายที่มากกว่าปกติ ส่งผลให้แผลหายช้า เนื่องจากสังกะสีเป็นแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซ่อมแซมบาดแผล ฟื้นฟูเยื่อบุผิวบริเวณรอบๆ แผล และการสร้างเส้นเลือดใหม่ 
  • แอลกอฮอล์จะลดการดูดซึมของสารอาหารต่างๆ ทั้งกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ จำเป็นต่อการซ่อมแซมของบาดแผล ส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อกระบวนการซ่อมแซมแผลนั่นเอง

นี่คือ 5 เหตุผลว่าทำไมหลังร้อยไหมถึงไม่ควรกินเหล้า ดังนันช่วงเวลาระหว่างนี้ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด บางคนก็อาจจะมีคำถามในใจว่า แล้วหลังร้อยไหมกี่วันกินเหล้าได้? ที่นี่มีคำตอบ

หลังร้อยไหมกี่วันถึงกินเหล้าได้

นอกจากคำถามว่า “หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม”  อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่ทางคลินิกเราพบบ่อยก็คือ “หลังร้อยไหมกี่วันกินเหล้าได้?” เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนอยากรู้ และอยากให้ผ่านพ้นช่วยระยะฟื้นตัวนี้ไปได้ไวๆ เลยล่ะ  หลังร้อยไหมควรงดแอลกอฮอล์อย่างน้อย 14 วันหลังทำ แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆ จำเป็นต้องดื่มจริงๆ ก็ควรงดอย่างน้อย 48 ชม. หลังทำ และให้ดื่มน้ำเปล่าตามเยอะๆ ทานยาที่ได้รับหลังร้อยไหมให้ครบถ้วน

นอกจากเหล้าแล้ว อาหารอื่นๆ ที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหมักดอง อาหารรสเค็มหรือเผ็ดจัด รวมไปถึงอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก การสูบบุหรี่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้เส้นเลือดขยายตัว และทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นได้ จึงควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

ดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างไรให้หายบวม

  • ใส่ผ้ารัดหน้าเพื่อช่วงพยุงหน้า และแรงรัดจากผ้ารัดหน้าจะช่วยยุบบวมได้
  • ในรายที่ต้องการประคบเย็น เพราะอยากลดอาการบวม แต่ทั้งนี้การประคบเย็นอาจมีผลต่อไหมที่ร้อยไว้ ทำให้เกิดการเคลื่อน และไม่เกาะผิวได้ หากคนไข้ต้องการประคบเย็น ควรสอบถามคำแนะนำของแพทย์ก่อนการประคบเย็น
  • งดแอลกอฮอล์ อาหารหมักดอง อาหารรสจัด อย่างน้อย 5 วัน
  • รับประทานยาให้ครบตามแพทย์สั่ง
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่สัมผัสกับความร้อน และการออกกำลังกายหนักๆ ในช่วง 48 ชม. แรก

สรุปบทความ

สำหรับคำถามที่ว่า หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม ร้อยไหมกี่วันกินเหล้าได้  จริงๆ แล้วไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัวนัก และไม่ได้มีงานวิจัยมายืนยันแน่ชัดว่าห้ามกินเหล้าหลังร้อยไหม หรือกินแล้วจะส่งผลเสียมากแค่ไหน แต่จากข้อมูลกลไกลของร่างกายที่ตอบสนองเมื่อเรากินเหล้า อาจมีส่วนที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบมากขึ้นได้ ดังนั้นทางคลินิกขอใช้คำว่าหลีกเลี่ยงได้ ควรหลีกเลี่ยงดีกว่า เพื่อรักษาผลลัพธ์จากการร้อยไหมให้ได้ผลที่ดี

ฉะนั้นใครที่สงสัย เกี่ยวกับวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นหลังร้อยไหม น่าจะได้คำตอบครบถ้วนในทุกข้อสงสัยแล้ว แต่สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถปรึกษาทีมแพทย์อทิตาคลินิกได้ทุกสาขา ทางเรายินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า