Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ริมฝีปากแห้งเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขให้ปากชุ่มชื้น

ริมฝีปาก เป็นบริเวณที่บอบบางกว่าส่วนอื่น ๆ บนใบหน้า แม้บางคนดูแลเป็นอย่างดี แต่กลับต้องพบปัญหากวนใจอย่าง “ริมฝีปากแห้ง” ปัญหาที่สร้างความรำคาญ และทำให้สูญเสียความมั่นใจไม่น้อย รวมทั้งไม่รู้จะดูแลอย่างไรที่จะช่วยให้ปากดูชุ่มชื้นขึ้น บทความนี้จึงได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับริมฝีปากแห้ง สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง ตลอดจนวิธีการดูแลรักษา เพื่อให้ริมฝีปากที่สวยงามกลับมานุ่มชุ่มชื้นอีกครั้ง

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง

1. ร่างกายขาดน้ำ

ร่างกายของเราต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อรักษาสมดุลและความชุ่มชื้นในร่างกาย หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ บริเวณริมฝีปากจะสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยง ขาดความชุ่มชื้น ทำให้ริมฝีปากแห้งแตกลอก

2. การเลียริมฝีปาก

เมื่อรู้สึกว่าปากแห้ง หลายคนมักเผลอเลียริมฝีปากเพื่อให้ปากชุ่มชื้นขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการเลียริมฝาก เป็นตัวการที่ทำให้ปากแห้งเร็ว เพราะน้ำลายมีเอนไซม์ที่ทำให้ระคายเคืองริมฝีปาก รวมทั้งน้ำลายจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากริมฝีปาก ยิ่งทำให้ปากแห้งแตกมากขึ้นกว่าเดิม

3. สภาพอากาศ

สภาพอากาศ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ริมฝีปากแห้งได้ สังเกตจากเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว หรือช่วงที่มีสภาพอากาศแห้งเย็น ริมฝีปากของเราจะแห้งกว่าปกติ แม้แต่คนที่นั่งทำงานในออฟฟิศที่ปิดแอร์เย็น ๆ ตลอดเวลา ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตกได้ง่ายเช่นกัน

4. แพ้ผลิตภัณฑ์บางชนิด

การใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่สัมผัสกับริมฝีปาก อาจมีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ริมฝีปากแห้ง แตก เป็นขุยได้ เช่น ลิปสติก ครีมกันแดน ลิปบาล์ม ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น

5. อายุมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้น การสร้างคอลลาเจนในร่างกายจะลดลง ทำให้เนื้อริมฝีปากจะบางลงเรื่อย ๆ ทำให้ปากแห้ง เกิดริ้วรอยที่เนื้อปากและขอบปากได้ง่าย

วิธีการดูแลและแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง

ดูแลริมฝีปากแห้งด้วยตัวเอง

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย โดยเฉพาะริมฝีปากแห้งแตกของเรา
  2. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเลียหรือกัดริมฝีปาก
  3. ทาลิปมันสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีกปาก โดยหลีกเลี่ยงลิปมันที่มีส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง
  4. ใช้ยาสีฟันสูตรธรรมชาติ แทนยาสีฟันที่มีส่วนผสมเคมีที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้
  5. รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี เพื่อฟื้นฟูเนื้อเยื่อของร่างกาย เช่น ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ถั่วลิสง เมล็ดอัลมอนต์ มะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น

การฉีดฟิลเลอร์ปาก

นอกจากการดูแลริมฝีปากแห้งด้วยตัวเองแล้ว การพึ่งวิธีทางการแพทย์อย่าง การฉีดฟิลเลอร์ปาก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการแก้ปัญหาปากแห้ง ให้ชุ่มชื้นขึ้นได้ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิคที่มีคุณสมบัติให้การอุ้มน้ำและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์ปากจึงแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งได้โดยตรง ช่วยให้ริมฝีปากให้อวบอิ่ม ชุ่มชื้นขึ้น

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ปาก

  • ฟิลเลอร์ปากสามารถสลายได้เอง ไม่ตกค้างในร่างกาย ไม่เป็นอันตราย
  • ช่วยแก้ปัญหาได้ถูกจุดและรวดเร็ว 
  • ใช้ปริมาณฟิลเลอร์ไม่มาก แต่สามารถเห็นการเปลี่ยนแแปลงชัดเจน

หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าปัจจัยใกล้ตัวก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำลาย ลิปสติก ยาสีฟัน ดังนั้นเมื่อเราทราบถึงต้นตอของปัญหาและวิธีรักษาแล้ว ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายได้ แต่ถ้าใครต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว แนะนำการฉีดฟิลเลอร์ปาก จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากได้ทันที หากสนใจหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์จาก Atita Clinic พร้อมให้คำปรึกษาฟรี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า