Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ปากดำทำยังไงดี เกิดจากอะไร แก้ยังไงให้กลับมาอมชมพู

ปากดำ ไม่น่ามองแน่นอนเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจ ใคร ๆ ก็ไม่อยากมีริมฝีปากที่สีคล้ำ แต่อยากมีริมฝีปากสีชมพูดูอวบอิ่มเป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าปัญหานี้เกิดได้จากหลายปัจจัย  ไม่ว่าจะเป็นจากภายใน หรือภายนอก แต่ไม่ต้องกังวลใจไป ยังพอมีวิธีที่รักษาได้อยู่ แต่จะต้องหาทางแก้ปัญหาสีปากคล้ำอย่างถูกวิธี 


ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาแบบทันใจชนิด 1 วันเห็นผล ที่มีจำหน่ายบนโลกออนไลน์ในราคาที่ถูก เพราะอาจจะมีสารพิษตกค้าง ทำให้ริมฝีปากดำคล้ำยิ่งกว่าเดิม และอาจจะกลายเป็นปัญหาใหม่เพิ่มเติมขึ้นมาได้ หากอยากรู้ว่าจะแก้ปัญหาปากดำอย่างไร และจะหลีกเลี่ยงปากดำได้อย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน

ปากดำเกิดจากสาเหตุใดบ้าง

สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาปากดำทั้งริมฝีปากบนและล่าง ที่มีความคล้ำกว่าปกติ เราขอแบ่งปัญหาออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก ดังนี้

  • ปัญหาจากภายใน 

เกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งปัญหานี้ก็จะพบได้ตั้งแต่วัยเยาว์ เด็กบางคนอาจจะมีปัญหานี้ตั้งแต่ช่วงวัยทารก หรือบางคนอาจจะเกิดขึ้นตอนเข้าสู่วัยรุ่น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่สำคัญคือจะต้องรู้ก่อนว่าบุคคลในครอบครัว หรือญาติพี่น้องมีใครเกิดปัญหานี้หรือไม่ เพราะเมื่อพบแพทย์ก็จะได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
แพทย์จะได้เลือกวิธีรักษาได้ตรงจุด 

  • ปัญหาจากภายนอก

สาเหตุนี้เกิดได้จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น แพ้เครื่องสำอางที่ใช้กับริมฝีปาก หรือผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้คุณภาพ มีสารเคมีบางชนิดที่ทำให้เกิดปัญหานี้ รวมทั้งการสูบบุหรี่ หรือมีปัญหาริมฝีปากแห้งลอกแต่ไม่รักษา ปล่อยให้เป็น ๆ หาย ๆ ก็ทำให้ริมฝีปากดำคล้ำได้เช่นกัน

เมื่อปากดำแล้วเราควรทำยังไง

การแก้ปากดำ แบบง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเองเบื้องต้น เป็นวิธีที่ไม่อันตราย แต่จะต้องอาศัยความช่างสังเกต และความสม่ำเสมอ ความตั้งใจในการดูแลปัญหา โดยมีแนวทางการแก้ปากดำ แบบง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  • ลดความเสี่ยงที่ทำให้ปากดำ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกสูบบุหรี่ หากใครที่เป็นสายควัน แนะนำเลยว่าเลิกเด็ดขาดจะไม่ทำให้เกิดปัญหานี้แน่นอน และริมฝีปากที่ดำคล้ำจะจางลงไปเองโดยธรรมชาติ แต่จะจางลงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ต้องปรึกษาปัญหานี้ กับสถานเสริมความงามที่ชำนาญการรักษาเพิ่มเติม เพื่อให้ริมฝีปากกลับมาสีอมชมพูได้อีกครั้ง
  • เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับริมฝีปากที่มีคุณภาพ และผ่าน อย. เรื่องนี้สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นลิปสี หรือลิปมัน ควรเลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ และผ่านการรับรองมาตรฐานจากอย. โดยตรง รวมทั้งต้องตรวจสอบสารผสมต่าง ๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการแพ้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาปากดำได้
  • ดูแลริมฝีปากจากภายในสู่ภายนอก วิธีง่าย ๆ นั่นก็ คือ ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวันหรือบางคนอาจจะรับประทานน้ำให้บ่อยขึ้นกว่าเดิม  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการริมฝีปากแตกแห้งลอกซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาปากดำได้
  • หากมีริมฝีปากแห้ง ลอก แตก ต้องรีบรักษา ปัญหานี้เกิดได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว แต่สำหรับบางคนก็พบว่ามีอาการริมฝีปากแห้ง ปากลอก ปากแตก ได้ทุกฤดู ควรจะต้องทาลิปมันเพื่อช่วยระงับอาการดังกล่าว และทำให้ปากกลับมาชุ่มชื้น โดยในช่วงที่มีอาการปากแห้งนี้ งดทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว งดทานของเผ็ด ของดอง จนกว่าจะกลับมาเป็นปกติ เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจเกิดอาการแสบ และอาจจะลุกลามเป็นแผลบนริมฝีปากได้ แต่หากมีอาการเหล่านี้ค่อนข้างเยอะ และพบปัญหาปากแห้งลอกบ่อย ๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อป้องกันการ เกิดแผลริมฝีปากที่อาจลุกลามจนเป็นแผลมีเลือดออก ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากยิ่งขึ้นได้

แก้ปากดำยังไงให้กลับมาเนียนอมชมพู

รู้สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาปากดำแล้ว ทีนี้มาดูวิธีการแก้ไขกันดีกว่า ว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร หากทำด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ผล เรามีวิธีที่ปลอดภัยสำหรับการแก้ปากดำ  มาแนะนำ รับรองเห็นผลชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และผลที่คงทนถาวร หากปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1. ฟิลเลอร์ปาก

การทำฟิลเลอร์ปาก วิธีนี้จะช่วยสยบปัญหาปากดำ ได้อย่างเห็นผล ตรงจุด พร้อมทั้งดูแลริมฝีปากไปในตัวด้วย เพราะการฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นการเติมไฮยาลูโรนิก แอซิด Hyaluronic Acid หรือ HA ที่ริมฝีปากโดยตรง ทำให้ริมฝีปากกลับมามีสุขภาพดี อวบอิ่ม และค่อย ๆ กลับมามีสีชมพูธรรมชาติ เห็นผลทันทีหลังทำ 

โดยใช้เวลาปรับสภาพผิวริมฝีปากประมาณ 1-2 สัปดาห์ และให้ผลระยะยาวอย่างต่ำ 1 ปี ยิ่งดูแลอย่างถูกต้อง จะเพิ่มระยะคงอยู่ได้เกินจากเวลาที่ระบุไว้ การทำฟิลเลอร์นั้นมีปลอดภัย เนื่องจากเป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่มีอยู่แล้วปกติในร่างกาย แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ชำนาญด้านนี้โดยตรงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย

2. สครับปาก

วิธีการแก้ปากดำ อีกวิธีที่ได้รับความนิยม คือ การสครับริมฝีปาก ด้วยผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับริมฝีปากก็จะช่วยให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวริมฝีปากใหม่ ลดรอยคล้ำ ลดอาการแห้งแตก ลอกของริมฝีปากได้ ซึ่งเราแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับริมฝีปากเท่านั้น 

ไม่ควรนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้สครับผิวหน้าผิวกายมาทำที่ปากเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ส่วนจำนวนครั้งที่เหมาะสมในการทำการสครัปปากนั้นอยู่ที่ 2-3 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ แต่หากทำแล้วภายใน 1-2 เดือนผลลัพธ์ที่ได้ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้รักษาได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

3. ใช้เซรั่มบำรุงริมฝีปาก

เป็นอีกแนวทางที่หลายคนเลือกใช้ในการแก้ปากดำด้วยการใช้เซรั่ม หรือลิปที่มีส่วนผสมของเซรั่มบำรุงริมฝีปาก เพราะประหยัดเวลา และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่ขอย้ำว่าต้องเลือกผลิตภัณฑ์เซรั่มสำหรับริมฝีปากเท่านั้น และจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากอย. โดยควรเลือกเซรั่มบำรุงริมฝีปากที่มีส่วนผสมช่วยให้ริมฝีปากกระจ่างใสอมชมพูมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ความชุ่มชื้น เพื่อป้องกันการเกิดปากแห้งลอก เช่น วิตามินซี วิตามินอี ไฮยาลูโรนิก แอซิด คอลลาเจน เปปไทด์ และเชียบัตเตอร์ เป็นต้น

4. รับประทานวิตามินเพื่อช่วยบำรุง

การบำรุงและลดปัญหาปากดำด้วยการทานวิตามินอี เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนเลือกใช้ แต่เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาฝาก คือ การรับประทานจากธรรมชาติ ซึ่งวิตามินชนิดนี้จะมีอยู่ในผักผลไม้หลายชนิด เช่น มะเขือเทศ เม็ดอัลมอนด์ ผักโขม หรือผลไม้อย่างมะม่วง แต่ก็ควรจะต้องมีวิตามินบี เป็นตัวเสริมคู่กันด้วย ซึ่งจะมีอยู่ใน นม ไข่ เนื้อสัตว์ และที่ขาดไม่ได้ คือ วิตามินซี ซึ่งมีเยอะในผัก และผลไม้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสตอเบอรี่ มะเขือเทศ ส้ม แต่ต้องรับประทานเป็นประจำ และปริมาณที่ทานในแต่ละวันต้องเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ  นั่นทำให้หลายคนเลือกถ้าทานอาหารเสริมที่มีวิตามินทั้ง 3 ชนิด แต่ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ หากรับประทานในปริมาณที่เกินความจำเป็นของร่างกาย หรืออาจจะแพ้สารประกอบอื่น ๆ ในอาหารเสริมได้

สรุปบทความ

ไม่ว่าจะมีปัญหาปากดำรูปแบบไหน ที่สำคัญเลยจะต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าเกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้เลือกวิธีการรักษา
วิธีการดูแล การแก้ปัญหาได้ตรงจุด แนวทางการแก้ปากดำ เริ่มต้นได้ง่าย ๆ โดย จะต้องหมั่นดูแลริมฝีปากอยู่สม่ำเสมอ ทั้งจากภายใน และภายนอก เช่น ดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อที่จะได้วิตามิน และแร่ธาตุครบ

ซึ่งจะช่วยทำให้ริมฝีปากมีสีอมชมพูตามธรรมชาติ และไม่มีปัญหาอื่นตามมา แต่หากต้องการแก้ปากดำอย่างรวดเร็ว และตรงจุดเห็นผลทันทีหลังการรักษาครั้งแรก รวมถึงใครที่อยากมีรูปปากสวยดูอวบอิ่มมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำฟิลเลอร์ปาก อย่างถูกวิธีและมีความปลอดภัย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า