Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
7 เรื่องที่คุณสงสัยเกี่ยวกับ ฉีดไขมัน

7 เรื่องที่คุณสงสัยเกี่ยวกับ ฉีดไขมัน ตอบทุกข้อสงสัย

ฉีดไขมันหน้าดีไหม? ช่วยลดริ้วรอย ยกกระชับได้จริงหรือเปล่า? วันนี้เราจะมาเคลียร์ปัญหาคาใจที่หลายคนยังสงสัยอยู่ในเรื่องของการฉีดไขมันว่าปลอดภัยไหม? การฉีดไขมันเข้าใบหน้าช่วยเสริมความงามได้มากน้อยขนาดไหน อทิตาคลินิกเราได้รวบรวมสรุปประเด็นที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุด 7 ข้อ ที่ถูกถามกันมากที่สุด และพร้อมให้ความกระจ่างว่าการฉีดไขมันปลอดภัยกว่าการใช้สารเติมเต็ม หรือการศัลยกรรมจริงหรือเปล่า? ทำแล้วผลลัพธ์เป็นแบบไหน ฉีดแต่ละครั้งอยู่ได้นานเท่าไร และหากจะเลือกรับหัตถการวิธีนี้จะฉีดไขมันที่ไหนดี เรามีคำตอบที่ช่วยคลายข้อสงสัยให้คุณได้อย่างแน่นอน 

เป็นคนผอม น้ำหนักน้อย ฉีดไขมันได้ไหม?

1.เป็นคนผอม น้ำหนักน้อย ฉีดไขมันได้ไหม?

คนตัวเล็ก รูปร่างผอม สาวไซส์มินิจะฉีดไขมันหน้าเด็กได้ไหม และใช้ไขมันจากไหน? เป็นคำถามคาใจสำหรับสาว ๆ ที่มีน้ำหนักตัวน้อย หุ่นสลิม ที่บางคนมีปัญหาใบหน้าตอบ ผิวหน้าดูไม่เต็ม ทำให้ดูแล้วใบหน้าไม่สดใส ดูโทรมหน้าหมองคล้ำ และแลดูแก่กว่าวัยได้ การฉีดไขมันหน้า ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ทำให้ดูหน้าเด็กลง อ่อนเยาว์กว่าวัยยิ่งขึ้น 

แต่หลายคนเข้าใจว่าตัวผอมไม่มีไขมัน นั่นคือความเข้าใจผิด เพราะไม่ว่าจะรูปร่างอ้วนหรือผอม ล้วนจะมีไขมันบริเวณต้นขาอยู่เสมอ ซึ่งมักเป็นบริเวณที่แพทย์จะเลือกใช้ไขมันจากส่วนนี้ แต่ก็มีข้อควรระวังในคนที่ผอมมาก ๆ การดูดไขมันบริเวณต้นขานี้ในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้ผิวขรุขระ เกิดรอยเว้าบริเวณที่ดูดได้ ซึ่งก่อนการทำหัตถการนี้จะมีการตรวจสุขภาพ ตรวจชั้นไขมันที่เหมาะสมสำหรับการนำมาฉีด เพื่อให้กระบวนการทำหัตถการฉีดไขมันซึ่งใช้ไขมันในร่างกายตัวเองเป็นไปได้อย่างปลอดภัย และลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

2.ดูดไขมันจากส่วนไหนของร่างกายดีที่สุด ?

การฉีดไขมัน  จะใช้ไขมันจากตรงไหนของร่างกายดีที่สุด? เป็นคำถามที่สงสัยกันใช่ไหม โดยเฉพาะผู้ที่มีรูปร่างผอม หรือคนที่ออกกำลังกายมาก ๆ มักคิดว่าตัวเองไม่มีไขมัน แต่ในความจริง คือ ทุกคนมีไขมันอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ สำหรับการฉีดไขมันหน้า แพทย์จะเลือกจากส่วนที่มีไขมันเยอะที่สุดในร่างกายนั่นคือ บริเวณต้นขาด้านหลัง และบริเวณหน้าท้อง ซึ่งเป็นส่วนที่มีพังผืดอยู่น้อย ถือเป็นไขมันที่สมบูรณ์ โดยแพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็ก จึงไม่มีการทิ้งรอยแผลของเข็มที่ใช้ในการดูดไขมัน วิธีนี้จึงมีความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกขั้นตอน เพื่อจะได้ปริมาณปริมาณไขมันที่ควรจะดูดได้อย่างเหมาะสม

3.การฉีดไขมัน ช่วยรักษาหลุมสิวได้ไหม?

ฉีดไขมันหน้าเพื่อรักษาหลุมสิวสามารถทำได้ โดยจะให้ผลดีสำหรับหลุมสิวที่ใหญ่โดยเติมที่ผิวชั้นตื้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้หลุมสิวเติมเต็มได้เหมือนผิวที่ก่อนจะเคยมีสิวนั้น ๆ แต่ถ้ามีหลุมสิวเล็ก ๆ การฉีดไขมันร่วมกับการทำ Resurfacing laser จะให้ผลลัพธ์ที่ดี หรืออาจทำควบคู่กับการรักษาด้วยการทำฟิลเลอร์ หรือใช้ยารักษารอยสิว และการบำรุงเพิ่มเติมจะช่วยให้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น เพราะการฉีดไขมันจะช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น แต่ไม่ได้กระตุ้นให้เซลล์สร้างเนื้อขึ้นมาเติมเต็มโดยตรง ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการซ่อมแซมผิวตามธรรมชาติ ที่จะค่อย ๆ สร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่เอง ดังนั้นการเลือกวิธีนี้เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ได้เห็นผลแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

4.ฉีดไขมันแล้วหน้าจะเป็นแผลเป็นไหม ?

ฉีดไขมัน แก้ไขปัญหาหน้าตอบ ร่องแก้มลึก  หรือปัญหาผิวหน้าไม่เต็ม ด้วยการฉีดไขมันหน้าเด็ก ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งเรื่องของรอยแผลเป็นด้วย การฉีดไขมันนี้เป็นหัตถการที่แทบจะไม่มีรอยแผลเป็นเลยก็ว่าได้ เพราะแพทย์จะใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากในการฉีดไขมัน ซึ่งเข็มจะเล็กพอ ๆ กับเข็มที่เราเจาะเลือดหรือฉีดยาเลย จึงจะมีแค่รอยเข็มเล็ก ๆ ซึ่งจะค่อย ๆ จางหายไปเอง แต่บางรายหากผิวหน้าบาง อาจจะมีรอยบวม หรือแดงบ้างเล็กน้อย เหมือนกับการฉีดยาทั่วไป ไม่ต้องกังวลเพราะรอยเหล่านี้จะหายไปเองในระยะเวลา 1-3 วัน สำหรับแผลบริเวณที่ดูดไขมัน จะมีแผลขนาดเล็กมาก มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 5 มิลลิเมตร ซึ่งแผลเหล่านี้จะหายได้เอง ภายในเวลา 1 สัปดาห์

5.ใบหน้าเสริมซิลิโคน ฉีดไขมันทับได้ไหม ?

สำหรับผู้ที่มีการเสริมซิลิโคนแล้วอยากฉีดไขมันหน้าเพื่อให้หน้าผากหรือจมูกนูนยิ่งขึ้นหลังทำการเสริมซิลิโคน ถ้าเป็นการฉีดไขมันหน้าเพื่อจุดประสงค์นี้ แพทย์จะไม่แนะนำ เพราะผิวหนังเราจะถูกขยายหลังการทำซิลิโคนอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีที่อยู่ในกับไขมันเพิ่ม หากเราฉีดไขมันเข้าไปเพิ่มอีก ก็จะยิ่งทำให้ผิวหนังเต่งขึ้น และไขมันยึดติดได้ไม่ดี มีโอกาสเข้าไปในโพรงซิลิโคน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องฉีดไขมัน หลังการเสริมซิลิโคนด้วยวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น ฉีดไขมันเพื่อกลบขอบซิลิโคนนั้น  สามารถทำได้แต่แพทย์ต้องชำนาญ และมีประสบการณ์เท่านั้น ที่สำคัญคือผู้ที่เคยเสริมซิลิโคนไม่ว่าจุดไหน หรือผ่านการฉีดสารเติมเต็มแบบต่าง ๆ จะต้องให้ประวัติกับแพทย์โดยละเอียด ไม่ว่าจะทิ้งช่วงผ่านมามากหรือน้อย  รวมทั้งการมีหรือไม่มีซิลิโคนอยู่ใต้ผิวหนังในบริเวณดังกล่าวแล้วก็ตาม เพราะการฉีดไขมันในผู้ที่ผ่านการทำหัตถการต่าง ๆ มาแล้ว จะต้องระมัดระวังมากกว่าผู้ที่ไม่เคยทำหัตถการต่าง ๆ บนใบหน้ามาก่อน

ก่อนจะทำการฉีดไขมัน แพทย์จะต้องตรวจความพร้อมก่อนว่า สามารถฉีดได้ไหม จะต้องใช้ไขมันในปริมาณเท่าไร จุดที่ฉีดไขมันต้องไม่มีซิลิโคนฝังอยู่เพื่อความปลอดภัย และต้องฉีดในชั้นผิวหนังที่อยู่คนละชั้นกับจุดที่เสริมซิลิโคนไว้ สำหรับใครที่อยากฉีดไขมันเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คงมีคำถามในใจว่าควรฉีดไขมันที่ไหนดี ถึงจะปลอดภัยหากผ่านการเสริมซิลิโคนมากแล้ว อทิตาคลินิกเรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการฉีดไขมันหน้า สามารถดูรีวิวฉีดไขมันเพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลย

6.ใช้ไขมันคนอื่นได้ไหม ?

คำตอบ คือ ไม่สามารถใช้ไขมันบุคคลอื่นได้ รวมถึงไม่สามารถนำไขมันสัตว์ ไขมันพืชมาเพื่อฉีดไขมันเข้าร่างกายได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเสริมความงาม หรือเพื่อการรักษาทางการแพทย์  แม้แต่การใช้ไขมันสังเคราะห์ก็ไม่สามารถทำได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะเซลล์มีความไม่เข้ากัน ทำให้ร่างกายมองว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม ซึ่งหากเติมไขมันจากผู้อื่น เซลล์ไขมันที่ฉีดเข้าไป จะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เนื่องจากร่างกายจะมีกลไกมากำจัดไขมันนี่ออก ซึ่งกระบวนการนี้มีผลทำให้เกิดการอักเสบลุกลามขึ้นได้ เพื่อต่อต้านสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกที่จะเข้าสู่ร่างกาย

7.ฉีดไขมันแล้วหน้าเป็นก้อน หน้าย้วย จริงไหม?

หลังการฉีดไขมันหน้า แล้วพบว่ามีก้อนบนใบหน้า ผิวหย่อนคล้อย หรือผิวหนังบางส่วนหย่อนกว่าเดิม สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก คือ การฉีดไขมันที่เยอะเกินไป หรือฉีดในจุดที่ไม่เหมาะสม  ซึ่งการทำหัตถการเสริมความงามด้วยวิธีนี้ ต้องฉีดไขมันเข้าไปในชั้นผิวที่เหมาะสม และใต้ผิวหนังมีเนื้อเยื่อที่แข็งแรง มีเส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงไขมัน เมื่อเติมไขมันเข้าไปแล้ว เซลล์ไขมันสามารถจะสามารถดำรงอยู่ได้

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่แนะนำว่าควรเลือกปรึกษาแพทย์ที่ชำนาญโดยตรง ต้องมีการตรวจสภาพผิว และเช็กสุขภาพผู้ทำอย่างละเอียด แม้ว่าการใช้ไขมันตัวเองนั้นจะมีความปลอดภัยแต่การฉีดไขมันหน้า ก็มีข้อควรระวังหลายประการ ต้องทำอย่างประณีต ที่สำคัญแพทย์ต้องมีประสบการณ์ และชำนาญจริง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีตามที่ต้องการ

สรุปบทความ

ฉีดไขมันแล้วหน้าเป็นก้อน หน้าย้วย จริงไหม

อทิตาคลินิกได้รวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยไขข้อข้องใจเรื่อง การฉีดไขมันหน้า  ให้ในบทความข้างต้นแล้ว หากคุณอ่านตั้งแต่ต้นจนถึงตรงนี้แล้ว ยังมีคำถามที่ว่าฉีดไขมันที่ไหนดี สามารถติดต่อสอบถามได้ฟรีที่อทิตาคลินิกทุกสาขา หรือสนใจอยากดูรีวิวฉีดไขมันเพิ่มเติม สามารถกดลิงก์นี้ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียด เคลียร์ทุกข้อสงสัยในการเสริมความงามด้วยวิธีการฉีดไขมันหน้า  ซึ่งเป็นเทคนิคที่ปลอดภัย ทันสมัย ผลลัพธ์อยู่ได้นาน และสามารถเติมซ้ำได้โดยไม่อันตราย ช่วยให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์โดยไม่เสี่ยงต่อการแพ้ เพราะเป็นการใช้ไขมันจากตัวเราเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า