Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ผิวหนังเป็นจุดสีดำใช่จุดด่างดำหรือไม่ วิธีรักษาอย่างไร

ทำความเข้าใจผิวหนังเป็นจุดสีดำแบบไหนที่เป็นอันตราย

จุดด่างดำบนผิวหน้า หรือผิวกาย ไม่ว่าจะเป็น ฝ้า กระ หรือจุดด่างดำจากสิว ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญใจให้กับใครหลายคน เพราะทำให้ผิวพรรณไม่เรียบเนียน ไม่กระจ่างใส แลดูไม่สวยงาม แล้วทำไมผิวหนังเป็นจุดสีดำ? จุดสีดำแบบไหนที่เป็นอันตราย? อยากลดจุดด่างดำเหล่านี้แบบเร่งด่วนจะทำได้ไหม? อทิตาคลินิก (Atita Clinic) จะพาคุณไปหาคำตอบเอง

ทำไมผิวหนังเป็นจุดสีดำ อันตรายหรือไม่

ทำไมผิวหนังเป็นจุดสีดำ อันตรายหรือไม่

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังเป็นจุดสีดำ ไม่ว่าจะเป็นที่ตามตัว แขน ขา หรือหน้าท้อง ยกตัวอย่างเช่น

  • เป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือรอยดำหลังผิวหนังอักเสบ : เป็นภาวะที่ผิวมีเม็ดสีเข้มกว่าปกติ แต่ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อผิว โดยจะเกิดหลังจากที่มีการอักเสบของผิวจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น ผื่นคันหลังโดนสารเคมี หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้น
  • เป็นไฝ : เกิดจากผิวหนังมีการสร้างเซลล์เม็ดสีที่เรียกว่า เมลาโนไซท์ (Melanocytes) เป็นจำนวนมาก แล้วมารวมตัวกันจนกลายเป็นไฝ มีหลายรูปแบบ โดยอาจมีลักษณะนูน เรียบ ทรงกลม ทรงรี สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลเหลือง สีสด หรืออาจเปลี่ยนสีเมื่อเวลาผ่านไปก็ได้
  • เป็นกระแดด : มักเกิดบริเวณที่มีการสัมผัสแสงแดดเป็นประจำ โดยจะมีลักษณะเป็นจุดราบ สีน้ำตาลเข้ม และมีขอบเขตชัดเจน
  • เป็นจุดด่างดำจากสิว : เกิดจากการกด แกะ สิว จนเป็นรอย เมื่อแผลตกสะเก็ดก็จะทำให้เกิดรอยคล้ำที่เข้มกว่าบริเวณอื่นตามมา
  • เป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด : การใช้ยารักษามาลาเรีย หรือยาเคมีบำบัด อาจทำให้เกิดจุดด่างดำบนผิวได้
  • เป็นมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา : เป็นมะเร็งผิวหนังที่พัฒนามาจากเซลล์เมลาโนไซท์ที่สร้างเม็ดสีบนผิว โดยจะสังเกตได้จากไฝที่มีรูปร่างและเส้นขอบผิดปกติ โดยอาจเป็นไฝที่เกิดขึ้นใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงของสีหรือมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจมีอาการอื่น ๆ เช่น เลือดออก หรือคันร่วมด้วย จัดเป็นชนิดจุดสีดำบนผิวที่อันตราย

ประเภทของจุดด่างดำบนใบหน้า

ประเภทของจุดด่างดำบนใบหน้า

หลังจากที่รู้แล้วว่า ทำไมผิวหนังเป็นจุดสีดำ ต่อไปเราจะพาไปรู้จักกับ 3 ประเภทจุดด่างดำบนใบหน้าที่พบบ่อย และสร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. รอยสิว

รอยสิว เป็นจุดด่างดำบนใบหน้าที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่มักจะมีปัญหาเรื่องสิวจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยมีสาเหตุมาจากการเป็นสิวชนิดต่าง ๆ แล้วไม่ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ทำให้เกิดการอักเสบ และไปกด แกะ หรือบีบสิวจนทำให้บริเวณนั้นช้ำยิ่งขึ้น และทิ้งรอยสิวตามมา

2. ฝ้า 

ฝ้า เป็นจุดด่างดำที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้า และผิวกาย มักเกิดกับคนที่มีอายุประมาณ 30-40 ปี โดยจะพบบ่อยในบริเวณที่สัมผัสแดดบ่อย ๆ เช่น หน้าผาก แก้ม จมูก หรือโหนกแก้ม โดยฝ้าแดด จะเป็นชนิดของฝ้าที่พบได้บ่อย ๆ เกิดจากการที่ผิวหนังโดนแสงแดดโดยตรง ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และทำให้เกิดฝ้าตามมา แบ่งเป็น 3 รูปแบบหลัก ๆ ได้แก่ 

  • ฝ้าตื้น (Epidermal type) : เกิดจากการสร้างเม็ดสีเมลานินมากกว่าปกติในระดับผิวหนังชั้นหนังกำพร้า มีลักษณะสีน้ำตาลเข้ม หรือดำ ขอบชัด สามารถรักษาได้ง่ายและเร็วกว่าฝ้าชนิดอื่น ๆ
  • ฝ้าลึก  (Dermal type) : จะเกิดจากการการสร้างเม็ดสีเมลานินที่มากกว่าปกติในชั้นผิวหนังแท้ โดยฝ้าจะมีลักษณะสีม่วงอมน้ำเงิน รักษาได้ยากกว่าฝ้าตื้นมาก
  • ฝ้าผสม (Mixed type) : จะเป็นฝ้าที่ผสมทั้งฝ้าตื้นและฝ้าลึก โดยจะมีลักษณะเป็นสีเข้ม แต่ขอบจาง จะต้องใช้วิธีรักษาร่วมกัน ทั้งการรักษาแบบฝ้าตื้น และการรักษาแบบฝ้าลึก

นอกจากฝ้าแดดแล้ว ยังมีอีกฝ้าที่สามารถพบได้และหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นฝ้าแดด นั่นก็คือ ฝ้าเลือด (Vascular Melasma) จะมีลักษณะรอยปื้นสีน้ำตาลแดง รักษาได้ยาก เกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอยบนผิวหน้าจากการใช้เครื่องสำอาง หรือยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแตก และมีเลือดกระจุกบริเวณพังผืดใต้ผิวหนังชั้นลึกจนทำให้เกิดฝ้าตามมา

3. กระ

กระ เป็นอีกหนึ่งจุดด่างดำบนผิวหน้าที่พบได้บ่อยไม่แพ้กัน มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม หรือทำให้ผิวหนังเป็นจุดสีดำ โดยในระยะแรก ๆ จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ถ้าเป็นมากขึ้นก็จะมีขนาดใหญ่จนดูคล้ายปานได้ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น แสงแดด อารมณ์ และความเครียด รวมไปถึงการสัมผัสแสงจากสมาร์ตโฟน

สำหรับชนิดของกระนั้น จะแบ่งเป็น 4 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

    • กระแดด : เกิดจากผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดจัดบ่อย ๆ มักพบที่บริเวณโหนกแก้ม แขน หรือขาที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด มีลักษณะเป็น จุด หรือปื้นเรียบ ๆ สีน้ำตาล หรือผิวหนังเป็นจุดสีดำ และขอบชัด
    • กระตื้น : เกิดจากเซลล์ทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากพันธุกรรม และเป็นตั้งแต่เด็ก โดยจะพบที่บริเวณโหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง และจมูก มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็ก ๆ ถ้าไม่ดูแลรักษาให้ดี ปล่อยให้กระตื้นสัมผัสแสงแดดเป็นประจำ ก็จะทำให้กระมีสีเข้มขึ้น จำนวนเพิ่มขึ้น และมีขนาดใหญ่ขึ้นได้
    • กระลึก : เป็นจุดเล็ก ๆ หรือแผ่นสีน้ำตาลไปจนถึงสีเทาดำ ลักษณะคล้ายปาน หรือฝ้า เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีในชั้นหนังแท้ สามารถพบได้ตั้งแต่แรกเกิด หรือถูกกระตุ้นจากรังสียูวีจากแสงแดด หรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายก็ได้
    • กระเนื้อ : จะเป็นตุ่มเล็ก ๆ สีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงเข้ม สามารถพบได้ทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า ลำคอ หน้าอก หรือหลัง โดยสามารถขยายใหญ่ขึ้นและมีสีเข้มขึ้นได้ เกิดจากผิวหนังชั้นกำพร้าเจริญเติบโตมากผิดปกติ

วิธีลดจุดด่างดําแบบเร่งด่วน

ในกรณีที่มีจุดด่างดำบนผิวหน้า หรือตามตัว ในเบื้องต้นจะแนะนำให้ดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีก่อน โดยจะต้องทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธีเพื่อลดการเกิดสิว ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของจุดด่างดำ หลังจากนั้นจะต้องทาครีมกันแดดเป็นประจำ และทาครีมบำรุงผิวที่มีคุณสมบัติในการลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาผิวเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตาม วิธีการเหล่านี้จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีวินัย และใช้ระยะเวลานานกว่าจะเห็นผล สำหรับใครที่ต้องการวิธีลดจุดด่างดำแบบเร่งด่วน ก็สามารถทำหัตถการที่คลินิกควบคู่กันไปด้วยเพื่อเสริมผลลัพธ์ของการรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ เช่น

  • ทำเลเซอร์หน้า Q SWITCH LASER : สามารถช่วยลดรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ โดยจะใช้คลื่นแสงเข้าไปทำให้เซลล์เม็ดสีแตกตัวออก จากนั้นเม็ดเลือดขาวจะเข้ามาย่อยสลาย และกำจัดจากร่างกายผ่านกระบวนการของเสีย พร้อมกับกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวกระจ่างใสและอ่อนวัยขึ้น
  • ฉีดเมโสหน้าใส : มีให้เลือกหลากหลายสูตร หลายผลิตภัณฑ์ เช่น 
    • FIORGA NCTF : เป็นวิตามินที่เข้าไปช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก พร้อมเสริมสร้างคอลลาเจน ยับยั้งสาเหตุของการก่อตัวของรอยดำ และกระตุ้นการหมุนเวียนเลือด สามารถฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาเปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น และกระจ่างใสขึ้นได้ 
    • Placenta : ที่สกัดมาจากรกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อุดมไปด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด และมี Stem cell stimulating factor ซึ่งจะช่วยกระตุ้น Stem cell ในร่างกายที่อยู่ในภาวะพัก ให้กลับมาทำงานอีกครั้ง ช่วยฟื้นบำรุงผิวอย่างล้ำลึก และทำให้เกิดประโยชน์ต่อผิวมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือการแก้ไขสีผิวไม่สม่ำเสมอ ลดเลือนฝ้า กระ ทำให้ผิวกลับมากระจ่างใสได้

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยทำไมผิวหนังเป็นจุดสีดำ และช่วยให้ทุกคนสามารถสังเกตเบื้องต้นได้ว่า จุดสีดำบนผิวหนังแบบไหนที่เป็นจุดด่างดำที่พบได้ทั่วไป ไม่เป็นอันตราย และจุดสีดำบนผิวหนังแบบไหนที่อันตราย จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

สรุปบทความ

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาจุดด่างดำบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น รอยสิว ฝ้า หรือกระ อยากดูแลรักษาให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และเห็นผล สามารถนัดหมายเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่อทิตาคลินิกได้เลย เรามีหัตถการมากมายที่ช่วยแก้ไขปัญหาผิวเหล่านี้ให้กับคุณ ทั้งการทำเลเซอร์หน้าอย่าง Pico Laser, Q SWITCH LASER หรือการทำทรีตเมนต์หน้าใสต่าง ๆ อย่าง MESO X-DNA, FIORGA NCTF, Placenta หรือ CHANEL MESO รับรองว่า ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า