Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ข้อห้ามสำคัญหลังฉีดโบท็อก ห้ามทำอะไรบ้าง?

ข้อห้ามสำคัญหลังฉีดโบท็อก ห้ามทำอะไรบ้าง?

หลังฉีดโบท็อก ห้ามทำอะไรบ้าง ต้องดูแลตัวเองแบบไหน เป็นคำถามที่พบบ่อยสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะฉีดโบท็อกอยู่เสมอ และอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่ก็พบบ่อยไม่แพ้กันนั่นก็คือฉีดโบท็อกอันตรายหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบของข้อสงสัยเหล่านี้มาฝากผู้ที่สนใจทุกคน รับรองว่าจะได้รับสาระและคำแนะนำที่ดีสำหรับการเตรียมตัวฉีดโบท็อกครั้งแรก รวมทั้งการดูแลหลังทำอย่าครบถ้วนแน่นอน เพื่อความสวยได้อย่างปลอดภัย จะมีวิธีดูแลหลังฉีดโบท็อกอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

โบท็อกอันตรายหรือไม่

สำหรับการฉีดโบท็อกนั้นไม่อันตรายอย่างที่คิดเลย ช่วยแก้ปัญหาความงามได้แบบครอบคลุม ลดเลือนริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย รักษาหลุมสิว กระชับรูขุมขน ลิฟกรอบหน้า ซึ่งโบท็อกจะผลิตจาก Clostridium botulinum หรือแบคทีเรียชนิดที่มีสารประกอบเป็นโปรตีนชนิดพิเศษ ที่สามารถยับยั้งการสั่งการของระบบปลายประสาทที่จะสั่งการให้กล้ามเนื้อหดเกร็งมีการทำงานลดลง จึงลดการแสดงออกของสีหน้า ทำให้หน้าไม่เกิดรอยยับหรือรอยพับ

โบท็อกอันตรายหรือไม่

ช่วยให้บริเวณที่ฉีดไม่หย่อนคล้อย รวมทั้งยังช่วยลดอาการไมเกรน ลดเหงื่อได้อีกด้วย ส่วนความปลอดภัยนั้นก็มั่นใจได้เลย เพราะ Botox แท้จะเป็นสารที่สามารถสลายไปเองได้ตามธรรมชาติ หลังฉีดโบท็อกครบตามระยะเวลาที่สารสามารถออกฤทธิ์ได้ ซึ่งอยู่ในช่วงประมาณ 4-12 เดือนก็จะสลายได้หมด ไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกาย หากทำหัตถการนี้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน  สำหรับใครที่อยากรู้วิธีการดูแลหลังฉีดโบท็อกต้องทำแบบไหนบ้าง? เรามีคำตอบมาฝากกันแล้ว ติดตามกันต่อเลย

ข้อห้ามสำคัญหลังฉีดโบท็อก มีอะไรบ้าง

7 ข้อห้ามสำคัญหลังฉีดโบท็อก ที่ต้องรู้ก่อนทำ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความสวยสมบูรณ์แบบตามที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย ซึ่งก่อนทำนั้นจะเน้นเรื่องของสุขภาพร่างกาย ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการทานยาแก้ปวดบางชนิด และวิตามินเสริมบางอย่าง ซึ่งแพทย์จะมีคำแนะนำให้ หากมีปัญหาเรื่องโรคประจำตัวแนะนำให้แจ้งแพทย์เพื่อประเมินความพร้อมก่อนการฉีดโบท็อก

ข้อห้ามสำคัญหลังฉีดโบท็อก มีอะไรบ้าง

สำหรับวิธีดูแลหลังฉีดโบท็อกก็สามารถปฏิบัติได้ไม่ยาก ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำเลย เพียงแต่มีสิ่งที่ต้องระมัดระวังบางอย่าง ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง

หลังฉีดโบท็อก 2 สัปดาห์แรกควรงดกิจกรรมหนัก ๆ ทุกรูปแบบ รวมทั้งระมัดระวังการอยู่กลางแจ้งด้วย รวมทั้งการอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง โดยควรจะอยู่ในที่เย็น ๆ ในระยะแรกหลังฉีด เลี่ยงการโดนความร้อน เพราะอาจส่งผลทำให้โบท็อกสลายตัว หรือกระจายจากจุดที่ฉีดไปยังส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ต้องการ รวมทั้งอาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ 

2. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับการทำหัตถการความงามทุกแบบ ก่อนฉีดโบท็อกควรงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 48 ชั่วโมง และสำหรับ หลังฉีดโบท็อกควรงดอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ เพราะแอลกอฮอล์ ทำให้เลือดสูบฉีดแรงส่งผลกับ Botox ที่ฉีดได้ ทำให้ถูกขับออกจากร่างกายได้เร็ว ก่อนที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สูญเสียประสิทธิภาพการทำงานของโบท็อก อีกทั้งยังมีส่วนกระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบหลังฉีดโบท็อกได้

3. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นสิ่งต้องห้ามอีกข้อที่ต้องงดเด็ดขาดหลังฉีดโบท็อก เพราะมีความเสี่ยงหลายด้าน เช่น มีความเสี่ยงที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว และยังทำทำให้โบท็อกสลายตัวเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและหมักดอง

หลังฉีดโบท็อกควรงดอาหารรสจัด และอาหารหมักดองอย่างน้อย 1- 2 สัปดาห์ นั่นเป็นเพราะ

  • การทานเผ็ดจะกระตุ้นให้เกิดความร้อนบนใบหน้าได้ 
  • กระตุ้นการสูบฉีดของเลือดทำให้ใบหน้ารู้สึกร้อน 
  • กระตุ้นการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้าด้วย เพราะยิ่งทานเผ็ดก็จะขยับปากมากขึ้นเพื่อบรรเทาความเผ็ด 

ซึ่งทั้งอาหารเผ็ดและอาหารหมักดอง จะทำให้เกิดการอักเสบบริเวณที่ฉีดได้

5. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความร้อนสูง

อาหารที่ส่งความร้อนเข้าสู่ใบหน้า เช่น ปิ้งย่าง, ชาบู, กระทะร้อน และอาหารร้อนจัด ควรงดในช่วง 2 สัปดาห์แรก เพราะความร้อนส่งผลกระทบที่อันตรายกับโบท็อก อาจทำให้คลายตัวจากจุดที่ฉีดไหลไปยังส่วนที่ไม่ต้องการ และความร้อนยังทำให้สารโบท็อกสลายตัวได้เร็วก่อนออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย  

6. งดออกกำลังกายหนัก

การออกกำลังกายเบา ๆ สามารถทำได้หลังฉีดโบท็อก 24 ชั่วโมง แต่ใน 2 สัปดาห์แรกหลังฉีดโบท็อก ห้ามออกกำลังที่ต้องขยับใบหน้า เช่น ก้มหน้าต่ำ หรือสะบัดศีรษะแรง ๆ รวมทั้งการออกกำลังหนัก ๆ ทุกรูปแบบ รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้แรงเยอะ ในช่วงแรกหลังฉีดโบท็อกควรงดก่อน หลังพ้นระยะเฝ้าระวังแล้วค่อยเริ่มออกกำลังกายได้ตามปกติ  

7. ไม่นอนราบและก้มหน้าเป็นเวลา 4 ชั่วโมง 

ในช่วง 4 ชั่วโมงแรกห้ามก้มหน้าและห้ามนอน รวมทั้งงดก้มหน้าลงต่ำกว่าระดับหัวใจ   เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนมาที่บริเวณใบหน้ามากขึ้น อาจทำให้โบท็อกไหลไปยังส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ต้องการได้ 

สรุปบทความ

ที่แนะนำมาทั้งหมด คือ ข้อควรระวังหลังฉีดโบท็อก ควรดูแลอย่างเคร่งครัดตามที่แพทย์แนะนำ จะช่วยให้ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายจากพฤติกรรมเสี่ยงของตัวผู้ผู้รับหัตถการเอง และควรสังเกตลักษณะใบหน้าด้วยเองร่วมด้วย หากพบสิ่งผิดปกติควรกลับไปพบแพทย์ทันที 

สรุปบทความ

การเสริมความงามด้วยโบท็อก ถือเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง แต่ต้องเลือกคลินิกที่ทำหัตถการนี้โดยแพทย์ที่ชำนาญเท่านั้น และเลือกใช้โบท็อกของแท้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากอย.ไทยด้วย สำหรับใครที่อยากหาคลินิกฉีดโบท็อกดี ๆ สักแห่ง ที่มีความปลอดภัยสูง ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ  มีโปรโมชันโบท็อกดี ๆ ล่ะก็ สามารถสอบถามได้ที่ Atita Clinic รับรองเลยว่าสวยได้อย่างปลอดภัย ในราคามิตรภาพอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า