Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

สิวขึ้นรอบปากเกิดจากอะไรรักษาด้วยวิธีไหนได้บ้าง

สิวขึ้นรอบปาก ปัญหาว้าวุ่นของเหล่าวัยรุ่นวัยใส แต่จริง ๆ ปัญหานี้เกิดได้กับทุกคนทุกวัย เมื่อเกิดขึ้นแล้วหลายคนไม่อยากออกนอกบ้าน เพราะการมีสิวขึ้นรอบปากนั้น คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่ามีความสกปรก รวมทั้งเป็นโรคชนิดอื่น ๆ  เช่น โรคเริม กลายเป็นสิ่งที่ลดทอนความมั่นใจ และอาจจะถูกบูลลี่หรือล้อเลียนได้ ปัญหาที่แท้จริงของการเกิดสิวรอบปากนั้นมีหลายปัจจัย 

ซึ่งวันนี้อทิตาคลินิก ได้รวบรวมข้อควรรู้เกี่ยวกับสิวขึ้นรอบปาก มาไว้ให้แล้ว เพื่อจะได้เข้าใจกันอย่างถูกต้อง ถึงสาเหตุของการเป็นสิวลักษณะนี้ รวมทั้งวิธีการแก้ไข การรักษาและป้องกันอย่างถูกวิธี

สิวขึ้นรอบปากเกิดจากอะไร

ปัจจัยของการเกิดสิวขึ้นที่ปาก มีหลายสาเหตุไม่ใช่แค่มีความสกปรกบนใบหน้า และการเกิดสิวบริเวณรอบปากก็ไม่ได้หมายถึงการเป็นโรคแต่อย่างใด ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสิวชนิดนี้นั้นมีดังต่อไปนี้

  1. พันธุกรรม เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวขึ้นที่ปากและบนใบหน้าได้ง่ายที่สุด
  2. ระดับฮอร์โมนผิดปกติ โดยเฉพาะเพศหญิงจะพบได้บ่อยในช่วงที่มีรอบเดือน หรือผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหานี้ได้บ่อยกว่าบุคคลทั่วไป หรือแม้แต่เพศชายที่มีระดับฮอร์โมนผิดปกติก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้
  3. ปัจจัยภายนอกอื่น ๆ  เช่น มลภาวะต่าง ๆ  ความสกปรกของสิ่งที่มาสัมผัสใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดหน้า หรือแม้แต่การใช้กระดาษทิชชู กระดาษซับมัน หากมีสิ่งปนเปื้อนก็ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าได้

สิวที่ขึ้นรอบปากมีกี่แบบ

รู้สาเหตุและปัจจัยการเป็นสิวที่ปากกันแล้ว ทีนี้มาดูลักษณะของสิวชนิดนี้บ้างว่ามีกี่แบบ และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ค่อนข้างที่จะสำคัญ เพราะหากเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรักษาอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นการดูแลแก้ไขด้วยตัวเอง หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ตอนนี้มาเช็กกันเลยว่า สิวที่ปากมีแบบไหนบ้าง 

  • สิวอุดตันแบบหัวเปิด หรือเรียกกันว่า สิวหัวดำ เป็นชนิดที่พบได้บ่อย ลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ  แต่ตรงกลางจะมีสีเข้มหรือดำ สังเกตง่าย 
  • สิวอุดตันแบบหัวปิด ที่เป็นสีขาว คล้ายสิวผดเม็ดเล็ก ๆ  แต่ตรงกลางจะมีสีขาว  
  • สิวตุ่มแบบนูน เป็นสิวเม็ดเล็ก ๆ  และไม่มีหัว ลักษณะเป็นสีแดง หากสัมผัสโดนจะรู้สึกเจ็บ   
  • สิวหัวหนอง เป็นสิวที่พบบ่อย มีลักษณะนูนแดงเหมือนมีการอักเสบ ตรงกลางจะมีหัวสิว ขนาดมีทั้งเล็กและใหญ่ 
  • สิวตุ่มแดงขนาดใหญ่ หรือเรียกกันว่า สิวอักเสบ ซึ่งมีหลายชื่อตามขนาดของสิว เช่น สิวหัวช้าง ลักษณะที่เห็นได้ชัด คือ เป็นตุ่มแดงนูนใหญ่กว่าสิวอื่น ๆ  และทำให้รู้สึกเจ็บ แม้จะไม่ได้สัมผัส สิวมีความแข็งเพราะหัวสิวจะอยู่ใต้ผิวหนัง ดูจากภายนอกจะไม่เห็นหัวสิว 
  • สิวผด ตุ่มเล็ก ๆ  ไม่มีหัว มีลักษณะแดง ๆ  ก็สามารถเกิดขึ้นบริเวณรอบปากได้

แนวทางการรักษาสิวขึ้นรอบปาก

การดูแลรักษาสิวขึ้นที่ปากนั้นมีหลายวิธี และต้องขึ้นอยู่กับอาการที่เป็นว่ามีมากหรือน้อย รวมทั้งจะต้องรักษาอาการ ตามสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น 

  • การรักษาสิวขึ้นรอบปาก ที่เกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ และฮอร์โมน
    จะต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างนาน โดยเฉพาะหากเกิดจากพันธุกรรม ซึ่งทั้งสองลักษณะนี้จะต้องดูแลโดยแพทย์ที่ชำนาญ ในเรื่องของผิวหนังโดยตรง เพราะจะต้องแก้ปัญหาจากภายใน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาบางชนิด หรือการปรับฮอร์โมน ควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์รักษาบริเวณสิว และเน้นในเรื่องของการดูแลทำความสะอาดร่วมด้วย ซึ่งผู้ที่มีปัญหาเป็นสิวที่ปากที่เกิดจากทั้ง 2 ปัจจัยนี้ จะต้องเข้าใจปัญหาของตัวเอง และมีความอดทนในการรักษา มีวินัยในการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี รวมทั้งจะต้องระมัดระวังปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของมลภาวะ การดูแลเครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอน ให้ปราศจากปัจจัยบวกที่จะทำให้การรักษาหายช้า หรือเพิ่มจำนวนสิวในบริเวณอื่น ๆ  ขึ้นมาอีก

  • การรักษาสิวบริเวณรอบปากจากปัจจัยอื่น
    การเป็นสิวที่ปากที่เกิดความสกปรก การได้รับเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดสิวในลักษณะต่าง ๆ ที่ได้อธิบายไว้เบื้องต้น แนะนำให้ปรึกษาผู้ที่ชำนาญในเรื่องของผิวหน้าเพื่อการดูแลรักษาสิวอย่างถูกวิธี เพราะสิวในลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นซ้ำได้ตลอดอายุขัย ที่สำคัญเลยไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ไม่ผ่านมาตรฐาน หรือไม่ตรงกับลักษณะและสาเหตุของสิวมาใช้เอง เพราะอาจทำให้เกิดการลุกลาม และกลายเป็นการติดเชื้อ ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงทำให้ใบหน้าเสียโฉม หรือเป็นสิวเรื้อรังที่อาการหนักกว่าเดิม โดยเฉพาะการใช้ยารักษาสิวที่มีสารสเตียรอยด์ สารปรอท และสารต้องห้ามอื่น ๆ จะส่งผลเสียมากกว่าผลดีในระยะยาว

  • การดูแลจากภายในสู่ภายนอก
    เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหาร หรือการเสริมด้วยวิตามิน ช่วยปรับสภาพร่างกาย และฟื้นฟูบำรุงเซลล์ผิวในส่วนต่าง ๆ และควรงดรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง หรือไขมันเลวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้ รวมทั้งการดูแลใบหน้าอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะอาด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ก็จะทำให้ลดปัญหาสิวขึ้นรอบปาก รวมทั้งส่วนอื่น ๆ ของใบหน้าได้

สรุปบทความ

เรื่องของสิวขึ้นรอบปาก ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ดังนั้นอย่ามองข้าม ที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อเป็นแล้วจะต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ไม่แกะ ไม่บีบ และไม่นำมือที่สกปรกไปสัมผัสกับบริเวณสิว และสิวบางชนิดอาจเป็นเองและหายเอง เช่น สิวช่วงมีรอบเดือน หรือสิวที่เกิดจากเหงื่อ ฝุ่น มลภาวะต่าง ๆ โดยการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจะช่วยให้
สิวเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปเองในที่สุด แต่หากมีปัญหาค่อนข้างเยอะ เช่น มีมากกว่า 3 เม็ด หรือเป็นบริเวณรอบปากจนดูน่าเกลียด เช่น มีลักษณะใหญ่ อักเสบ สามารถฉีดบำรุงหน้าใส เพื่อช่วยเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงจากภายในได้ในระยะเวลารวดเร็ว ซึ่งแนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านความงามโดยตรงกับ อทิตาคลินิกได้ คุณจะได้รับการดูแลรักษาสิวขึ้นที่ปากที่ถูกต้องและปลอดภัยอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า