Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

หน้าผากย่นทำยังไงดี รวมวิธีลดริ้วรอยที่เห็นผลจริง

หน้าผากย่น ปัญหาริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยตามวัย การแสดงอารมณ์ต่าง ๆ  มีผลกับกล้ามเนื้อบนใบหน้า และอาจเกิดจากมลภาวะต่าง ๆ  เช่น แสงแดด ฝุ่น ควัน ล้วนแต่เป็นปัญหาที่ทำให้เกิดริ้วรอย และหน้าผากย่นได้  ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนสูงอายุ ในวัยทำงานก็สามารถมีปัญหานี้ได้เช่นกัน สำหรับวิธีการดูแล หรือฉีดโบท็อกลดริ้วรอย ก็จะต้องดูจากปัญหาริ้วรอยหน้าผากที่เกิดขึ้นก่อนเป็นอันดับแรก รวมทั้งความหนักเบาของริ้วรอยที่เกิดขึ้น การรักษาและดูแลก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ปัญหานี้สามารถแก้ได้ แต่ควรต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำ และเลือกวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งอยากให้เข้าใจไว้ว่าริ้วรอยเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่สามารถชะลอได้ ซึ่งมีวิธีอย่างไรนั้นติดตามได้ในบทความนี้

รอยหน้าผากย่นมีกี่แบบ

รอยย่นหน้าผาก เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยตามที่เราแนะนำไว้ด้านบน ทีนี้เราลองมาแบ่งประเภทของรอยย่นหน้าผากที่พบเห็นได้บ่อย ว่ามีกี่แบบ และแต่ละแบบควรจะดูแลรักษาแบบไหน หรือจะชะลอวัยให้ดูอ่อนเยาว์อยู่ตลอดต้องทำอย่างไรบ้าง

ริ้วรอยตื้น

หน้าผากย่นแบบริ้วรอยตื้น ๆ หรือ Fine wrinkles เช่น รอยย่นระหว่างหัวคิ้ว ลักษณะคือจะเป็นริ้วรอยเส้นบาง ๆ  ริ้วรอยนี้เกิดขึ้นได้ง่ายมาก ๆ  หนุ่ม ๆ  สาว ๆ  วัยรุ่น ก็อาจเจอปัญหานี้ได้ สาเหตุคือการขยับของกล้ามเนื้อบนใบหน้า เช่น การขมวดคิ้วบ่อย ๆ  ก็ทำให้เกิดรอย และปัจจัยหลักอีกอย่าง คือ ผิวหนังขาดการดูแล ขาดความชุ่มชื้น รวมทั้งมลภาวะ หรือแม้แต่การสัมผัสผิวหน้าแรงเกินไป ก็ทำให้เกิดรอยลักษณะนี้ได้ และอาจเกิดบริเวณริ้วรอยรอบดวงตา และริ้วรอยร่องแก้มได้ด้วย 

ริ้วรอยลึก

ปัญหาหนักใจของทุกคน คงหนีไม่พ้น ริ้วรอยหน้าผากชนิด Deep wrinkles หรือ skin folds ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และยิ่งถ้าเป็นรอยริ้วที่มีความลึกตามวัยด้วยแล้ว หลายคนไม่อยากเจอ เพราะรักษาด้วยตัวเองยากมาก แม้ว่าจะดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดี แต่นี่คือสิ่งที่บ่งบอกถึงความเสื่อมของร่างกายตามวัย และไม่ได้เกิดขึ้นแค่บนหน้าผากเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ทุกจุดบนใบหน้า นอกจากเรื่องวัยแล้ว การไม่ดูแลสภาพผิวหน้าให้ดีตั้งแต่อายุน้อย ๆ  ก็เป็นปัจจัยเร่งให้ผิวหนังบนใบหน้าเสื่อมสภาพเร็วขึ้น บวกกับมลภาวะต่าง ๆ  ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้บางคนหน้าพังก่อนวัยอันควรก็มี

ริ้วรอยหน้าผากเกิดจากอะไร

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาหน้าผากย่น  พบว่าปัญหาดังกล่าวนี้มักจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. มลภาวะในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดที่แรงขึ้น  ฝุ่น ควัน ต่าง ๆ  ที่มีเยอะขึ้น ทำให้ใบหน้าต้องเจอกับสิ่งเหล่านี้ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพไว หากไม่มีการดูแล
  2. ความเครียด ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าเสื่อมสภาพเร็ว รวมทั้งการแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า การขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้ามากเกินไป ก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้ 
  3. อายุ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยที่เลี่ยงได้ยาก 
  4. การใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพ การแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้

ริ้วรอยหน้าผากแก้ด้วยวิธีไหนได้บ้าง

ไม่ว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากมีรอยย่นหน้าผากแน่นอน วิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้ ก็มีหลายแบบ มีหลายแนวทาง ทุกคนสามารถดูแลตั้งแต่ช่วงอายุน้อย ๆ  คือเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ก็ควรจะเริ่มบำรุงผิวหน้าด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์
ที่เหมาะกับวัย และต้องทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี รวมทั้งการบำรุงผิวเป็นประจำ ก็จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ แต่หากเกิดแล้ว วิธีแก้ไขที่เห็นผลและปลอดภัยก็มีอยู่หลายแบบ เช่น

โบท็อกหน้าผาก

การทำโบท็อกหน้าผาก  เป็นวิธีที่นิยมเพราะรวดเร็ว ปลอดภัย ชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอยได้จริง ใช้เวลาในการรักษาไม่นาน หลังฉีดแล้วเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ และอยู่ได้นาน 4-6 เดือน แต่หากมีการดูแลหลังฉีดอย่างถูกวิธี และบำรุงผิวหน้าสม่ำเสมออาจจะอยู่ได้นานถึง 1 ปี วิธีนี้ต้องทำโดยแพทย์ที่ชำนาญเท่านั้น และต้องใช้สารโบท็อก Botulinum toxin type A ที่ผ่านการรับรองจาก อย.เท่านั้น

ฟิลเลอร์หน้าผาก

ปัญหารอยย่นหน้าผากที่เกิดตามวัย แก้ง่าย ๆ ด้วยอีกหนึ่งวิธีนี้นั่นก็คือ การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก  ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมในปัจจุบัน ไม่อันตราย ปลอดภัย เพราะทำโดยแพทย์ที่ชำนาญ และเลือกใช้สารฟิลเลอร์ หรือ Hyaluronic acid ที่ผ่านการรับรอง จะช่วยลดริ้วรอยร่องลึกบนหน้าผาก ร่องแก้ม และจุดอื่น ๆ  ร่วมกับการดูแลอย่างถูกวิธีก็จะชะลอวัยได้ ซึ่งหลังการฉีดจะเห็นผลใน 1 สัปดาห์ สามารถอยู่ได้นาน 12-16 เดือน ขึ้นอยู่กับปัญหา และการดูแลของแต่ละคน

ฉีดไขมันหน้าผาก

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาหน้าผากย่นได้ที่นิยมกันมานานคือ การฉีดไขมันหน้าผาก วิธีนี้ไม่มีผลข้างเคียง เพราะไม่มีการใช้สารเคมี หรือไขมันอื่น ๆ  มาฉีดเข้าร่างกายจะใช้ไขมันของผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาโดยตรง โดยแพทย์จะดูดไขมันจากร่างกายตามส่วนต่าง ๆ  เช่น หน้าท้อง ต้นขา สะโพก มาผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้ Fat Graft สำหรับฉีดบริเวณใบหน้า แต่หลังจากทำหัตถการนี้แล้วต้องมีการดูแลที่ดีด้วย เพราะรอยย่นต่าง ๆ  อาจจะเกิดขึ้นได้อีกตามวัย และวิธีนี้ใช้ระยะเวลาขั้นตอนต่าง ๆ  นานกว่าวิธีอื่น ๆ  และต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเท่านั้น

บำรุงด้วยสกินแคร์

เป็นวิธีที่แนะนำให้ทำตั้งแต่อายุน้อย ๆ  เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ก็ควรจะเริ่มบำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวและวัย นอกจากนี้ควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไปตามช่วงอายุ เพราะสภาพผิวมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด หากมีการแก้ปัญหารอยย่นหน้าผากด้วยวิธีอื่น ๆ  ก็ต้องดูแลควบคู่กับการใช้สกินแคร์ด้วย ควรเลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ ไม่มีสารอันตราย เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้ และอาจทำให้ใบหน้ามีปัญหาอื่นตามหลัง ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น สำหรับกลางวัน กลางคืน ที่ขาดไม่ได้ก็คือครีมกันแดด ควรจะต้องทาเป็นประจำเพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการที่ผิวหน้าถูกแสงแดดทำร้ายด้วย

สรุปบทความ

ปัญหาผิวหน้ามีริ้วรอย สามารถลดความเสี่ยง และบำรุงผิวให้แลดูอ่อนเยาว์ ช่วยชะลอวัยให้สวยอยู่เสมอได้ แต่ต้องเลือกวิธีการที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นปัญหาหน้าผากย่น หรือบริเวณรอบดวงตา ร่องแก้ม สามารถแก้ไขและสร้างความสวยได้ด้วยตัวคุณเองหรือนวัตกรรมทางความงาม ไม่ว่าจะทั้ง โบท็อกหน้าผาก, การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก หรือการฉีดไขมันหน้าผาก เราขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสม และเลือกสถานเสริมความงามที่ได้มาตรฐานเท่านั้น รับรองว่าปลอดภัย สวยสั่งได้ตามใจแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า