Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ตาไม่เท่ากันทำไงดี พร้อมวิธีแก้ไขที่ช่วยให้สวยเป๊ะ - atita

ตาไม่เท่ากันทำไงดี พร้อมวิธีแก้ไขที่ช่วยให้สวยเป๊ะ

ตาไม่เท่ากัน คืออะไรใช่ความพิการทางร่างกายหรือไม่ ? วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กัน การที่คนเรามี ตาไม่เท่ากันเกิดจากหลายสาเหตุ และไม่ใช่ความพิการที่ผิดปกติแต่อย่างใด เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อตาจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้มีกล้ามเนื้อหย่อนคล้อยลง หนังตาตก ทำให้ดวงตาสองข้างไม่เท่ากัน ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ

หรือบางรายอาจเกิดจากพันธุกรรม, อุบัติเหตุ, หรือโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง รวมทั้งการทำศัลยกรรมที่ส่งผลกับดวงตา เช่น การทำตาสองชั้น ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามวัย หรือการฉีดสารเติมเต็มโดยหมอปลอม หรือสารที่ฉีดเติมเต็มไม่ได้คุณภาพ ก็ส่งผลให้กล้ามเนื้อหน้าผิดรูป ซึ่งส่งผลกับกล้ามเนื้อรอบดวงตาได้เช่นกัน

ตาไม่เท่ากันเกิดจากอะไร

ตาไม่เท่ากันเกิดจากอะไร - atita

ตาไม่เท่ากันเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ตามที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น ทีนี้เราจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ตาไม่เท่ากัน ซึ่งเคสที่พบเห็นได้บ่อย มักจะเกิดจากปัจจัยเหล่านี้

กรรมพันธุ์

ตาไม่เท่ากันที่เกิดจากกรรมพันธุ์นั้น มีหลายลักษณะตั้งแต่ดวงตาสองข้างเล็ก-ใหญ่ไม่เท่ากัน, ชั้นตาสองข้างไม่เหมือนกัน, โครงกระดูกเบ้าตา, โครงกระดูกกรอบหน้า, ระดับความสูงและความห่างของคิ้ว และอื่น ๆ อีกหลายปัจจัย ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ทางแพทย์ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นแบบไหนกับใคร เพราะขึ้นอยู่กับยีนส์ของแต่ละคนจริง ๆ และแม้แต่พี่น้องสายเลือดเดียว ทุกคนก็อาจจะไม่ได้มีปัญหาตาไม่เท่ากันนี้ อีกทั้งทั้งการเป็นโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรกตั้งแต่กำเนิด ก็สามารถส่งผลให้ตาไม่เท่ากันได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการรักษาแพทย์จะดูตามลักษณะอาการที่ปรากฏ โดยจะเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนไข้รายนั้น ๆ

อายุ

ปัญหาดวงตาไม่เท่ากันเกิดจากอีกหนึ่งปัจจัยหลัก อย่างวัยที่เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งมักพบได้ทุกคน เพราะเมื่ออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อ และเซลล์ใต้ผิวหนัง จะไม่มีความแข็งแรงเท่าสมัยที่ยังเยาว์วัย เพราะคอลลาเจนและอิลาสตินลดลงบนผิวหน้าจะเริ่มลดลงเมื่ออายุมากขึ้น จึงเริ่มมีเริ่มหย่อนคล้อยเพิ่มขึ้น บางรายพบปัญหานี้ตั้งแต่อายุประมาณ 45 ปี หรือบางรายอาจจะพบปัญหานี้ตอนอายุ 60 ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้าของแต่ละคน

ลักษณะของตาไม่เท่ากันตามวัยนั้น มักพบปัญหาในเรื่องของหนังตาหย่อน กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง อาการลักษณะนี้สามารถรักษาได้หลายวิธี โดยแพทย์จะประเมินตามอาการที่เป็น และเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสำหรับจะให้ดวงตากลับมาเท่ากันได้ให้ได้มากที่สุด

อุบัติเหตุ

อาการของตาไม่เท่ากันจากการประสบอุบัติเหตุก็สามารถพบได้บ่อยเช่นกัน แต่ลักษณะอาการมักจะไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะมีลักษณะแบบไหน เพราะจะขึ้นอยู่กับอุบัติเหตุที่ประสบมาเป็นหลัก ส่วนใหญ่ทางการแพทย์มักพบในเรื่องของบาดแผลใกล้ดวงตา หรือกล้ามเนื้อตามีปัญหา ที่ส่งผลทำให้ดวงตาสองข้างไม่เท่ากัน

วิธีแก้ไขตาไม่เท่ากัน

วิธีแก้ไขตาไม่เท่ากัน - atita

ไม่ว่าจะเกิดปัญหาตาไม่เท่ากันเกิดจากสาเหตุอะไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาให้กลับมามีดวงตาที่เท่ากันทั้งสองข้าง ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามอย่างเดียว แต่รวมถึงการใช้ชีวิตตามปกติด้วย เพราะบางรายที่มีปัญหานี้มักมีอาการหลับตาไม่สนิท, ดวงตาสองข้างมองเห็นชัดไม่เท่ากัน ในการรักษานั้นแพทย์จะประเมินจากปัญหาที่มี และเลือกวิธีที่เหมาะสม ปลอดภัย เช่น

ฉีดโบท็อก

หลายคนไม่รู้ว่าการฉีดโบท็อก สามารถแก้ปัญหาตาไม่เท่ากันได้ สำหรับวิธีนี้มักเลือกใช้กับผู้ที่มีปัญหาชั้นตาไม่เท่ากัน ที่เกิดจากการมีริ้วรอยตามวัย ซึ่งทำให้ดวงตาสองข้างดูไม่เท่ากัน แต่ต้องไม่มีหนังตาที่หย่อนคล้อยมากจนเกินไป การฉีดโบท็อกเข้าบริเวณกล้ามเนื้อ Frontalis (บริเวณหน้าผาก)  จะช่วยยกตาสองข้างให้เท่ากันได้ และทำให้ริ้วรอยในบริเวณใกล้เคียงลดลงไปด้วย

ฉีดฟิลเลอร์

การเติมฟิลเลอร์ดวงตา สามารถแก้ปัญหาตาไม่เท่ากันเกิดจากอายุที่มากขึ้นได้ โดยมักเลือกทำการรักษาด้วยวิธีนี้กับกลุ่มผู้ที่มีเบ้าตาลึก ดวงตาสองข้างมีระดับที่ไม่เท่ากัน ไม่มีไขมันบริเวณเปลือกตา  การฉีดฟิลเลอร์จะเข้าไปเติมเต็มเซลล์ใต้ผิวหนังที่มีปัญหา โดยจะฉีดเข้าเปลือกตา หลังทำดวงตาจะกลับมาเท่ากัน เห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังฉีด ทำให้การมองเห็นดีขึ้น และมีดวงตาที่สวยงามยิ่งขึ้น รวมทั้งริ้วรอยรอบดวงตาจะลดเลือนไปด้วย

ร้อยไหม Foxy Eyes

การร้อยไหม Foxy Eyes ยกกระชับดวงตา เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหนังตาตก และหย่อนคล้อยมาก ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป มักจะพบได้บ่อย วิธีนี้ไม่ต้องผ่าตัดทำศัลยกรรม มีความปลอดภัย และไม่ต้องพักฟื้น จึงเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนเลือก และแพทย์ส่วนใหญ่ก็แนะนำ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ และไม่ต้องเสี่ยงกับการแพ้ยาสลบ

การร้อยไหมวิธีนี้ จะเป็นการร้อยไหมชนิดพิเศษเข้าใต้ผิวหนังในจุดที่มีปัญหาตาไม่เท่ากัน เพื่อยกกระชับส่วนที่หย่อนคล้อยขึ้น ทำให้ดวงตากลับมาเท่ากัน หนังตาไม่หย่อน ริ้วรอยรอบดวงตาก็จะลดลงไปด้วย

อัลเทอร์ร่า

การทำอัลเทอร์ร่า ไม่ใช่แค่ยกกระชับหน้า และลดริ้วรอยเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาหนังตาหย่อนคล้อย และดวงตาสองข้างไม่เท่ากันได้อีกด้วย แต่การเลือกวิธีนี้อาจไม่สามารถรักษาตาไม่เท่ากันได้จากทุกสาเหตุ ขอแนะนำให้แพทย์เป็นผู้ประเมินความเหมาะสมให้อีกครั้งก่อนตัดสินใจทำ เพราะบางรายการรักษาตาไม่เท่ากันด้วยวิธีนี้ก็อาจไม่ได้ผล การทำอัลเทอร์ร่า คือ การยิงคลื่นอัลตราซาวนด์เข้าใต้ผิวหนังเพื่อกระตุ้นทำงานของกล้ามเนื้อในส่วนที่ต้องการ ทำให้เซลล์มีการหดตัว ยกตัวขึ้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อิลาสติน จึงช่วยให้หนังตาที่หย่อน กลับมากระชับขึ้นพร้อมลดริ้วรอยได้อีกด้วย

เทอร์มาจ

การทำเทอร์มาจ หรือ Monopolar RF เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุที่เหมาะกับการใช้ในทางการแพทย์ โดยการยิงจะมีหัวยิงพิเศษสำหรับรอบดวงตา ความร้อนจากคลื่นจะถูกส่งเข้าใต้ผิวหนังในระดับเซลล์ กระตุ้นให้การทำงานของเซลล์ ให้มีการสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ช่วยให้ผิวบริเวณดังกล่าวมีความยืดหยุ่น พร้อมยกส่วนที่หย่อนคล้อยให้กระชับขึ้น ริ้วรอยลดเลือน ช่วยให้ดวงตากลับมามีขนาดที่เท่ากัน

สรุปเกี่ยวกับเคสตาไม่เท่ากัน

สรุปเกี่ยวกับเคสตาไม่เท่ากัน - atita

ตาไม่เท่ากัน ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป แค่เลือกวิธีการแก้ไขและรักษาให้เหมาะสม  จะช่วยให้แก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย แนะนำให้เลือกคลินิกที่มีความชำนาญทางด้านนี้โดยตรงอย่าง อทิตาคลินิก ซึ่งมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย ผ่านการรับรองมาตรฐานในการให้บริการ รวมทั้งทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโดยตรง เพราะดวงตาคือส่วนที่สำคัญต้องดูแลให้ดีตลอดอายุขัย หากคุณมีปัญหาตาไม่เท่ากัน ไม่ว่าปัญหานั้นจะเกิดจากสาเหตุใด ๆ ก็ตามการพบแพทย์ที่ชำนาญคือทางออกที่ดีที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า