Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
ดริปวิตามินผิวมันอันตรายไหม เปิดข้อดี-ข้อเสียก่อนเริ่มทำ

ดริปวิตามินผิวมันอันตรายไหม เปิดข้อดี-ข้อเสียก่อนเริ่มทำ

“การดริปวิตามินผิว” ก็คือ การฉีดวิตามินเข้าเส้นเลือด จัดเป็นเทรนด์เสริมความงามที่กำลังได้รับความนิยม เพื่อฟื้นฟูผิวพรรณและเสริมสร้างสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก แต่หลาย ๆ คนก็อาจยังไม่กล้าทำหัตถการนี้ เพราะกังวลว่าการดริปวิตามินผิว อันตราย แต่จริง ๆ แล้ว ดริปวิตามินผิว อันตราย ไหม? 

ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดริปวิตามินอย่างถูกต้อง ในบทความนี้ Atita Clinic เลยนำข้อควรรู้เกี่ยวกับการดริปวิตามินผิว มาฝากกัน

ดริปวิตามินผิวคืออะไร

การดริปวิตามินผิว คือ การฉีดสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเส้นเลือดดำ (Intravenous Therapy) โดยตรง วิตามินที่นิยมฉีดส่วนใหญ่ เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวม กลูตาไธโอน และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณให้มีสุขภาพดีขึ้นจากภายใน

ซึ่งหัตถการนี้จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการรับประทานวิตามินตามปกติ เนื่องจากสารอาหารที่ฉีดเข้าสู่ร่างกาย จะไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อยในระบบทางเดินอาหาร จึงทำให้สามารถนำไปใช้ได้ทันที

ถ้าหากถามว่าดริปวิตามินผิว อันตรายไหม? ขอตอบเลยว่าโดยทั่วไปแล้ว การดริปวิตามินผิวไม่ถือว่าอันตราย หากทำที่คลินิกที่ได้มาตรฐาน และภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เผยข้อดีการฉีดวิตามินผิวช่วยอะไรบ้าง

เผยข้อดีการฉีดวิตามินผิวช่วยอะไรบ้าง

การฉีดวิตามินผิวมีข้อดีในหลากหลายด้าน ดังนี้

ช่วยให้ผิวกระจ่างใส

ในสูตรวิตามินฉีดบำรุงผิว จะอุดมไปด้วยวิตามินซีและกลูตาไธโอน ซึ่งจะเข้าไปยับยั้งการสร้างเมลานิน (เม็ดสีที่ทำให้ผิวคล้ำลง) การดริปวิตามินจึงสามารถทำให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้น และลดเลือนจุดด่างดำได้ดี

เสริมสร้างคอลลาเจน

วิตามินซี เป็นสารสำคัญในการเสริมสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ความยืดหยุ่นและยกกระชับผิว เมื่อร่างกายได้รับคอลลาเจนอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยบำรุงให้ผิวอิ่มฟู เรียบเนียนและอ่อนเยาว์มากขึ้น

เสริมสร้างการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ

การดริปวิตามินผิวที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี และกลูตาไธโอน จะเข้าไปช่วยลดความเสียหายให้กับเซลล์ จึงช่วยลดการเกิดริ้วรอย และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนังได้

ช่วยให้ผิวแข็งแรง

วิตามินบีรวมที่อยู่ในวิตามินดริปผิว เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิว และช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่แห้งเสีย ให้กลับมามีผิวชุ่มชื้นแลดูมีสุขภาพดีอีกครั้ง

กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

การได้รับวิตามินและสารอาหารผ่านการดริปวิตามิน นอกจากจะช่วยบำรุงผิวแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการต่อต้านเชื้อโรคและฟื้นฟูตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ข้อควรระวังในการฉีดวิตามินผิว

โดยทั่วไปแล้ว การดริปวิตามินผิวไม่ถือว่าอันตราย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ถึงแม้ว่าการดริปวิตามินผิวจะมีข้อดีในหลาย ๆ ด้าน แต่ถึงกระนั้นก็มีข้อควรระวังที่คุณควรคำนึงถึงเช่นกัน

  • เกิดอาการแพ้ การฉีดวิตามินเข้าสู่เส้นเลือดสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ซึ่งอาจแสดงออกในรูปแบบของผื่น แดง บวม หรืออาการที่รุนแรงกว่านั้น เช่น อาการช็อกจากภูมิแพ้ (Anaphylaxis) ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
  • การติดเชื้อ หากอุปกรณ์ที่ใช้ในการฉีดวิตามินไม่สะอาด หรือการทำความสะอาดพื้นที่ฉีดไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดหรือเนื้อเยื่อได้
  • ผลข้างเคียงจากการรับวิตามินเกินขนาด การดริปวิตามินในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น การสะสมของวิตามินซีในร่างกายจนเกิดนิ่วในไต เป็นต้น
  • การรับประทานยา ผู้ที่รับประทานยาอยู่แล้วควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการดริปวิตามิน เพราะอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาและวิตามินที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายได้

ใครบ้างควรหลีกเลี่ยงการฉีดวิตามินผิว

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการดริปวิตามินผิว ถ้าคุณมีความเสี่ยงต่อไปนี้ ควรหลีกเลี่ยงการดริปวิตามินโดยเด็ดขาด 

  • ผู้ที่มีประวัติการแพ้วิตามินหรือสารต้านอนุมูลอิสระ ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวิตามิน เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรง
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบไตหรือการขับของเสีย การฉีดวิตามินในปริมาณมาก อาจทำให้ไตทำงานหนักขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตได้
  • หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวิตามิน  
  • ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพอื่น ๆ นอกเหนือไปจากที่เราได้กล่าวมา ควรปรึกษาคุณหมอก่อนตัดสินใจดริปวิตามิน เพื่อเช็กให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ตามมา 

การดริปวิตามินผิวเป็นทางเลือกหนึ่งในการบำรุงผิวพรรณที่ดี แต่ก่อนตัดสินใจ ควรศึกษาก่อนว่าการดริปวิตามินผิว อันตรายไหม? มีความเสี่ยงและข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่จะได้รับอย่าละเอียด และควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการทำหัตถการ

หากรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือมีผิวหมดออร่า ไม่เปล่งปลั่งสดใส ลองมาดริปวิตามินที่ Atita Clinic ได้ เราเป็นคลินิกที่มีชื่อเสียงด้านการดูแลสุขภาพและความงาม พร้อมดูแลคุณโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ด้วยสูตรวิตามินที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงจากภายใน มอบผิวพรรณสดใส มีชีวิตชีวากว่าเคย

จองรับโปรพิเศษ ที่ Atita Clinic

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า