Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
หลังฉีดแฟตบวมกี่วัน พร้อมแนะวิธีลดบวมที่เห็นผลชัดเจน

หลังฉีดแฟตบวมกี่วัน พร้อมแนะวิธีลดบวมที่เห็นผลชัดเจน

แฟต หรือเมโสแฟต หัตถการความงามที่สามารถช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินสะสมในจุดต่าง ๆ  ของร่างกาย เช่น แก้ม เหนียง ต้นแขน หน้าท้อง และต้นขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลรวดเร็ว แต่ในช่วงแรกก็อาจต้องเผชิญกับอาการบวมหลังฉีดที่ทำให้หลายคนเป็นกังวลได้ ฉะนั้นใครที่กำลังสงสัยว่าฉีดแฟตบวมกี่วัน และจะมีวิธีไหนที่จะช่วยให้อาการบวมหลังฉีดแฟตยุบบวมเร็วขึ้นนั้น วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ตามมาอ่านกันได้เลย 

อาการบวมหลังฉีดแฟตเกิดจากอะไร

ก่อนจะไปไขข้อสงสัยว่าจริง ๆ แล้วฉีดแฟตบวมกี่วัน ลองมาดูสาเหตุที่แท้จริงกันก่อนดีกว่าอาการบวมหลังฉีดแฟตนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรกันแน่ ซึ่งมีดังนี้ 

สภาพผิวหนัง

สภาพผิวหนังของแต่ละบุคคลนั้นมีความหนาบางแตกต่างกันออกไป ซึ่งยิ่งผิวบางเท่าไหร่ หลังฉีดแฟตก็มีโอกาสที่จะมีอาการบวมมากยิ่งขึ้น และอาจเสี่ยงเกิดรอยช้ำได้ง่ายอีกด้วย แต่อาการดังกล่าวก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 

ปริมาณยา

ยิ่งมีปริมาณไขมันส่วนเกินสะสมมากเท่าไหร่ ก็ต้องใช้ปริมาณตัวยาเมโสแฟตมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และเมื่อฉีดตัวยาเข้าไปใต้ผิวในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะภายในครั้งเดียว ก็แน่นอนว่าจะทำให้บริเวณที่ฉีดมีอาการบวมขึ้นมาได้ แต่ทั้งนี้ก็ถือเป็นอาการปกติที่สามารถพบได้ ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด

ยี่ห้อของแฟต

ตัวยาเมโสแฟตแต่ละยี่ห้อนั้นมีสารสกัด ส่วนผสม ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตที่ต่างกันออกไป ทำให้ประสิทธิภาพและการทำงานก็แตกต่างกันไปด้วย ฉะนั้นเวลาฉีดเมโสแฟตอาจมีบางยี่ห้อที่ฉีดแล้วทำให้เกิดอาการบวมหลังฉีด ขณะที่บางยี่ห้อก็อาจไม่มีอาการบวมเลย หรือมีอาการบวมมากน้อยแตกต่างกันออกไป 

แพทย์ขาดความเชี่ยวชาญ

แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจะสามารถคำนวณปริมาณตัวยาเมโสแฟตที่เหมาะสมกับปริมาณไขมัน และปัญหาผิวที่แต่ละบุคคลกำลังเผชิญอยู่ได้ รวมถึงยังมีเทคนิคในการฉีดที่ถูกต้อง เพื่อลดผลข้างเคียงหลังฉีดอย่างอาการบวม หรือรอยช้ำหลังฉีดได้อีกด้วย ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเข้ารับบริการฉีดเมโสแฟตกับแพทย์เท่านั้น 

หลังฉีดแฟตบวมกี่วัน

เบื้องต้นได้ทราบกันไปแล้วว่าอาการบวมหลังฉีดแฟตเกิดขึ้นได้อย่างไร และถ้าถามว่าหลังฉีดแฟตบวมกี่วันนั้นระยะเวลาอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่โดยปกติแล้วจะมีอาการบวมหลังฉีดราว ๆ 3-4 ชั่วโมงหลังฉีดเท่านั้น และจะค่อย ๆ ยุบตัวลงเมื่อตัวยาซึมเข้าสู่ชั้นผิวเรียบร้อยแล้ว หลังฉีดไม่กี่ชั่วโมงจึงสามารถใช้หน้าได้ตามปกติโดยไม่ต้องพักฟื้น 

ทั้งนี้ในบางรายอาจมีอาการบวม หรือรอยเขียวช้ำเข็มร่วมด้วย ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่มีสภาพผิวบอบบาง อาการดังกล่าวจะค่อย ๆ ดีขึ้นใน 1-3 วัน แล้วแต่บุคคล แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้นสามารถทานยาลดบวมได้ 

ลักษณะอาการบวมปกติที่เกิดหลังฉีดแฟต

ลักษณะอาการบวมปกติที่เกิดหลังฉีดแฟต

ได้รู้กันไปแล้วว่าฉีดแฟตบวมกี่วัน ซึ่งอาการบวมนั้นถือเป็นผลข้างเคียงหลังฉีดแฟตที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการบวมของตัวยา ทั้งยี่ห้อตัวยาที่ใช้ ปริมาณตัวยาที่ฉีดมากเกินไป รวมถึงอาจขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล โดยอาการบวมปกติที่พบได้บ่อย จะมีลักษณะอาการ ดังนี้

  • อาการบวมจากตัวยาที่สังเกตได้จากแก้ม เหนียง หรือบริเวณที่ฉีดมีลักษณะบวมตุ่ยขึ้นมา แต่สัมผัสแล้วไม่มีอาการปวด เจ็บ หรือแสบผิวแต่อย่างใด ซึ่งในกรณีนี้อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 3-4 ชั่วโมงหลังฉีด
  • อาการบวมจากรอยเข็ม ในกรณีที่แพทย์ฉีดโดนเส้นเลือดแล้วเกิดรอยช้ำ อาการนี้จะค่อย ๆ ยุบบวมได้ใน 1-2 วันหลังฉีด แล้วแต่บุคคล  
  • อาการบวมร่วมกับคลำเจอก้อนไตบริเวณที่ฉีด ซึ่งสามารถนวดก้อนนั้นให้ยุบตัวลงได้ และอาการจะดีขึ้นใน 3-5 วัน 

อาการบวมที่ต้องพบแพทย์ ด่วน!

ถึงแม้ว่าอาการบวมหลังฉีดแฟตจะถือเป็นผลข้างเคียงปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าหากอาการบวมดังกล่าวมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย แนะนำเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมทันที 

  • อาการบวมหลังฉีดแฟตที่มีอาการเจ็บปวดร่วมด้วยเมื่อสัมผัสบริเวณที่ฉีดแฟต ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้ตัวยาที่ไม่ใช่ของแท้ 
  • อาการบวมร่วมอาการแสบแดงบริเวณผิวที่ฉีด สัมผัสแล้วมีอาการเจ็บมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณว่าบริเวณที่ฉีดเกิดการติดเชื้อ เนื่องจากฉีดแฟตที่ไม่ได้มาตรฐาน หรืออุปกรณ์ที่ใช้ทำหัตถการนั้นไม่มีสะอาด หรือมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค

วิธีลดอาการบวมหลังฉีดแฟต 

เชื่อว่าต่อให้รู้ว่าฉีดแฟตบวมกี่วันไปแล้ว แต่หลายคนก็อาจเป็นกังวลอยากจะให้อาการบวมนั้นยุบตัวลงเร็ว ๆ อยู่ดี ซึ่งมีวิธีช่วยลดอาการบวมหลังฉีดแฟตที่ควรทำ ดังนี้

  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ  เพื่อขับไขมันที่ถูกสลายออกทางของเสีย และลดอาการบวมของร่างกาย โดยแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5-2 ลิตร
  • ประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการบวม และอาการปวดหลังฉีดแฟตได้ หรือหากมีอาการบวมมากสามารถทานยาลดบวมตามที่แพทย์แนะนำได้
  • งดกด นวด คลึงแรง ๆ บริเวณที่ฉีด 
  • เลี่ยงการทำเลเซอร์ ทำทรีตเมนต์บริเวณที่ฉีดแฟตอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • เลี่ยงการทาครีม ใช้สกินแคร์ และแต่งหน้าบริเวณรูเข็มที่ฉีดแฟตอย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังทำ
  • เพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจน แนะนำเข้ารับการฉีดแฟตในทุก ๆ สัปดาห์ และปริมาณตัวยาที่เหมาะสมตามที่แพทย์แนะนำ รวมถึงปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร หมั่นออกกำลังกายเพื่อไม่ให้ไขมันส่วนเกินกลับมาสะสมอีก 

จบไปแล้วกับการไขข้อสงสัยว่าฉีดแฟตบวมกี่วัน ซึ่งจริง ๆ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงหลังฉีดเท่านั้นอาการดังกล่าวก็จะดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้จะมีอาการบวมมากหรือน้อย และมีระยะเวลาในการยุบบวมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่หากพบอาการผิดปกติ ปวดแสบบริเวณที่ฉีดมากขึ้นไม่ทุเลา ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อเข้ารับการดูแลรักษาที่เหมาะสม 

หากใครต้องการฉีดแฟต กับคลินิกที่วางใจได้ ใช้ผลิตภัณฑ์ของแท้ ด้วยเทคนิคการฉีดที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน ขอแนะนำ Atita Clinic เลย เราการันตีผลลัพธ์ ด้วยรีวิวจากการฉีดแฟตจริงมากมายหลากหลายเคส และด้วยประสบการณ์ของคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญ รับรองเลยว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

จองรับโปรพิเศษ ที่ Atita Clinic

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า