Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
รวมปัญหาหลังร้อยไหม พร้อมวิธีการดูแลตัวเอง

รวมปัญหาหลังร้อยไหม พร้อมวิธีการดูแลตัวเอง

การร้อยไหม คือ การใช้เข็มนำไหมละลายสอดลงไปใต้ชั้นผิวหนังบริเวณต่าง ๆ เพื่อยกกระชับผิวโดยไม่ต้องผ่าตัด จัดเป็นหัตถการที่ช่วยยกกระชับ ลดเลือนริ้วรอย กระตุ้นคอลลาเจน และปรับรูปหน้าให้เรียว ที่มีความปลอดภัยสูง เพราะเส้นไหมที่ร้อยเข้าไปจะสามารถสลายหายได้เองโดยไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ในร่างกาย แถมผลลัพธ์ยังอยู่ได้นาน 6-18 เดือน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการร้อยไหมยกกระชับ หรือร้อยไหมก้างปลา จะเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ หากทำกับแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญ หรือดูแลตัวเองผิดวิธี แล้วปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง ต้องดูแลตัวเองอย่างไร อทิตาคลินิก (Atita Clinic) จะพาคุณไปหาคำตอบเอง

6 อาการและปัญหาหลังร้อยไหมที่พบบ่อย

ปัญหาหลังร้อยไหมที่เราจะยกตัวอย่างต่อไปนี้ มีทั้งผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไป และผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสม จะมีอาการหลังร้อยไหมก้างปลาอะไรบ้างที่ต้องระมัดระวัง ไปดูกันเลย

อาการและปัญหาหลังร้อยไหมที่พบบ่อย

1. อาการบวมช้ำ

อาการบวมช้ำหลังร้อยไหมเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด โดยปกติแล้ว ผู้เข้ารับบริการร้อยไหมจะมีอาการหน้าบวมและมีรอยช้ำประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ยุบลง และหายกลับมาเป็นปกติภายใน 14 วัน

อย่างไรก็ตาม หากผ่านระยะเวลา 3 วันไปแล้ว อาการบวมช้ำไม่ดีขึ้น หรือมีอาการแย่ลง แสดงว่าเป็นอาการผิดปกติ จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม

2. อาการปวดระบมและเจ็บบริเวณใต้ผิวที่ร้อยไหม

อาการปวดระบมและเจ็บบริเวณใต้ผิวที่ร้อยไหม เกิดจากใต้ผิวมีแผลจากตัวไหมที่สอดเข้าไปเพื่อยกกระชับ ซึ่งทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นให้ซ่อมแซมเนื้อเยื่อและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวขึ้นมาใหม่ ทำให้ผิวบริเวณที่ร้อยไหมมีความอิ่มฟู ริ้วรอยดูลดเลือนลง และผิวหน้าเรียบเนียนขึ้นในระยะยาว

โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการปวดระบมและเจ็บใต้ผิวที่ร้อยไหมจะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ และหายได้เองภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่ถ้าช่วงไหนมีอาการปวดมากก็สามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

3. อาการคัน

อาการคันบริเวณที่ร้อยไหม เป็นหนึ่งในปัญหาหลังร้อยไหมที่พบได้ทั่วไป ไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด มีสาเหตุมาจากแผลใต้ชั้นผิวที่เกิดจากการร้อยไหมกำลังฟื้นตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ในระหว่างนั้น ไม่แนะนำให้เกา กด นวด หรือขยี้บริเวณที่คัน เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม หากครบ 3 วันแล้ว อาการคันหลังร้อยไหมไม่ดีขึ้น หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น บวมแดงมากขึ้น หรือปวดบริเวณร้อยไหมมากขึ้น ให้รับกลับไปพบแพทย์ทันที

4. อาการติดเชื้อ

หลังจากร้อยไหมไปแล้ว 2-3 วัน หากเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ ได้แก่ มีตุ่มนูน คันบริเวณตุ่มนูน ปวดบวมแดงมากผิดปกติ ผิวบริเวณร้อยไหมมีความอุ่น ๆ รู้สึกเจ็บแผล หรือแผลมีกลิ่นเหม็น นั่นแสดงว่าเกิดอาการอักเสบติดเชื้อหลังร้อยไหม ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย จะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบติดเชื้อหลังร้อยไหม มีดังนี้

  • แพทย์ผู้ทำการร้อยไหมไม่ชำนาญ ใช้เทคนิคร้อยไหมผิดวิธี
  • ผู้เข้ารับบริการมีเลือดออกมากจากการร้อยไหม ทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบได้ง่ายกว่าปกติ
  • อุปกรณ์เครื่องมือไม่สะอาด ส่งผลให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ
  • อาการแพ้ไหมละลายที่นำมาใช้ในการร้อยไหม เป็นสาเหตุที่พบได้น้อยมาก

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายนี้ ผู้เข้ารับบริการจึงควรเลือกร้อยไหมกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ห้องทำหัตถการและอุปกรณ์สะอาด ใช้เส้นไหมที่ผ่านการรับรองจาก อย. ไทย ว่า ใช้สำหรับการร้อยไหมกระชับหน้าได้โดยตรง และดูแลโดยแพทย์ที่มีความชำนาญด้านการร้อยไหมโดยเฉพาะ

5. ไหมขาด 

หลังจากที่ร้อยไหมไปแล้ว รู้สึกเหมือนมีอะไรมาดีดเปรี๊ยะ ๆ ที่ใต้ผิว หลังจากที่แสดงสีหน้ามากเกินไป หรือสังเกตเห็นว่า บริเวณผิวที่มีการดึงขึ้นจากการร้อยไหมตกลงมา และมีอาการบวมช้ำหรือเจ็บบริเวณที่ร้อยไหมขึ้นมาใหม่ นั่นอาจเป็นสัญญาณของอาการไหมขาดได้

โดยปัญหาหลังร้อยไหมแล้วไหมขาด สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุเหล่านี้

  • เส้นไหมที่นำมาร้อยไหมไม่มีคุณภาพ
  • แพทย์เลือกใช้ไหมผิดประเภท ทำให้ไหมไม่มีความแข็งแรงมากพอในการยกกระชับผิว
  • ผู้เข้ารับบริการมีการแสดงสีหน้า อ้าปากกว้าง ๆ หรือยิ้มกว้าง ๆ ในช่วงแรกหลังร้อยไหม ซึ่งเป็นช่วงที่เส้นไหมยังมีความตึงอยู่ จึงทำให้ไหมขาด หรือเงี่ยงเส้นไหมปลดล็อคลงมาได้

6. หน้าเป็นไต หน้าเป็นคลื่น

หน้าเป็นไต จะเกิดจากการที่เส้นไหมดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน ส่วนหน้าเป็นคลื่นจะเกิดจากการดึงของเส้นไหม จัดเป็นหนึ่งในอาการหลังร้อยไหมก้างปลาที่สามารถเกิดขึ้นได้ และอาจสร้างความกังวลใจให้กับหลาย ๆ คน แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะเมื่อไหมเข้าที่ ผลข้างเคียงเหล่านี้ก็จะสามารถหายได้เอง

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม

หลังจากที่รู้แล้วว่า ปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง และเกิดขึ้นจากสาเหตุใด หลายคนก็พอจะรู้แล้วว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอาการหลังร้อยไหมก้างปลาที่ไม่พึงประสงค์นี้ แต่เพื่อให้ทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสม อทิตาคลินิก (Atita Clinic) ได้สรุปวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหมมาให้แล้ว จะต้องทำอะไร หรือห้ามทำอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

  • หลังร้อยไหมจะมีอาการปวด หรือบวมได้ โดยอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน
  • อาจรู้สึกตึงหน้า หรือเสียวบริเวณปลายเส้นไหมได้  โดยอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 3-5 วัน
  • งดทำเลเซอร์ โยคะ อบซาวน่า นวดหน้า ทำทรีตเมนต์หน้า หลังร้อยไหม 2-4 สัปดาห์
  • งดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หลังร้อยไหม 2-4 สัปดาห์
  • งดการกด หรือปรับไหมบนใบหน้า หลังร้อยไหมอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์
  • งดทำฟันอย่างน้อย 1 เดือน หากมีนัดทำฟัน แนะนำให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเข้ารับบริการร้อยไหม
  • งดว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก หลังร้อยไหมอย่างน้อย 1 วัน
  • งดทาครีมบำรุงผิวหน้าหลังร้อยไหม อย่างน้อย 1 วัน
  • ในช่วง 1 วัน แรกหลังร้อยไหม ให้ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด อย่างเบามือ
  • หลีกเลี่ยงการแสดงสีหน้ามาก ๆ เช่น อ้าปากกว้าง ยิ้มกว้าง ๆ ในช่วง 1 เดือนแรก เพราะจะเสี่ยงทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างไหมขาดได้
  • ในช่วง 14 วันแรกหลังร้อยไหม ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่สุก ของหมักดอง อาหารที่เผ็ดมาก ๆ หวานจัด ๆ รวมถึงอาหารที่ต้องอยู่หน้าเตาร้อน ๆ อย่างหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู เพราะจะเสี่ยงทำให้แผลเกิดการอักเสบได้

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลปัญหาหลังร้อยไหมและวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหมที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ที่วางแผนจะเข้ารับบริการร้อยไหมสามารถดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสม รวมถึงสามารถสังเกตอาการหลังร้อยไหมก้างปลาเพื่อยกกระชับผิวหน้าเบื้องต้นได้ว่า อาการไหนที่เป็นผลข้างเคียงปกติ หรืออาการไหนที่เป็นผลข้างเคียงอันตราย

สรุปบทความ

สำหรับท่านใดที่สนใจร้อยไหมเพื่อยกกระชับผิวหน้า และลดเลือนริ้วรอย แล้วไม่รู้จะไปร้อยไหมที่ไหนดี สามารถส่งรูป หรือนัดหมายเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่อทิตาคลินิกได้เลย ที่คลินิกของเรามีบริการร้อยไหมให้เลือกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ร้อยไหมเกาหลี ร้อยไหมเงี่ยงกุหลาบบลูโรส ร้อยไหมอิตาเลี่ยน ร้อยไหมมิ้นท์ลิฟต์ ร้อยไหม Foxy Eyes และอื่น ๆ อีกมากมาย ประเมินฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย คุณหมอดูแลแบบตัวต่อตัว มีการวางแผนการรักษาอย่างละเอียดในทุก ๆ เคส การันตีด้วยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ในวงการร้อยไหมยาวนานมากกว่า 18 ปี มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับการรักษาที่เหมาะสมกับตัวคุณที่สุดอย่างแน่นอน!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า