Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

5 สาเหตุที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีแก้ที่เห็นผลลัพธ์รวดเร็วทันใจ

“หน้าแก่” คำพูดทำร้ายจิตใจที่ไม่มีใครอยากได้ยิน เพราะแม้ว่าผิวพรรณของเราจะมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและอายุที่เพิ่มขึ้น แต่ก็มีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้ใบหน้าของเราเกิดริ้วรอย ใบหน้าหย่อนคล้อย และมีฝ้ากระ จนทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ซึ่งในบทความนี้ Atita Clinic จะพาคุณมาทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย เพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ทำร้ายผิวพรรณของเรา รวมถึงหาวิธีดูแลและปกป้องผิวพรรณจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จะมีข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์บ้าง ไปดูกัน!

1. การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

หากพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่จะเข้าไปทำลายสารต้านอนุมูลอิสระ และคอลลาเจนในชั้นใต้ผิวให้ลดลง ซึ่งจะทำให้ผิวสูญเสียสารสำคัญไป และเกิดปัญหาผิวหย่อนคล้อย รวมถึงปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมา เช่น เป็นสิว มีริ้วรอยก่อนวัยอันควร ผิวหมองคล้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ ในช่วงเวลากลางคืนยังเป็นช่วงที่ร่างกายหลั่งสาร Growth Hormone ออกมาเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออีกด้วย หากพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างเต็มที่ ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้หน้าแก่ก่อนวัย ก็ควรจะให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอ ในเวลาที่เหมาะสม

2. ความเครียด

นอกจากฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) จะเป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาเมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว ฮอร์โมนนี้ยังหลั่งออกมาในขณะที่ร่างกายเกิดความเครียดอีกด้วย นอกจากนี้เมื่อเราเกิดความเครียด ก็อาจจะเผลอขมวดคิ้วโดยไม่รู้ตัว และทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณหัวคิ้ว หางตา หรือมุมปากตามมา ซึ่งการหดเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณนั้นเป็นประจำ ยังเป็นการกระตุ้นให้ผิวสูญเสียอีลาสตินใต้ชั้นผิวก่อนวัยอันควรอีกด้วย

3. ทานของหวานเป็นประจำ

ความหวานเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย เพราะน้ำตาลเป็นตัวการสำคัญที่เข้าไปทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดริ้วรอยมากขึ้น หน้ามันและเป็นสิวได้ง่าย ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้หน้าแก่ก่อนวัย สาว ๆ ก็ควรจะทานขนมหวานหรือน้ำหวานให้น้อยลงจะดีที่สุด

4. แสงแดด

แสงแดดเป็นปัจจัยที่ทำร้ายผิวของเราได้มากกว่าที่คิด เพราะแสงแดดจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนที่อยู่ในชั้นใต้ผิว ทำให้ผิวของเราดูหมองคล้ำ ไม่สดใส และเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย รวมถึงฝ้ากระบนใบหน้าอีกด้วย  ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน และให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเป็นประจำ โดยครีมกันแดดที่เลือกใช้จะต้องสามารถปกป้องทั้งรังสี UVA และ UVB ได้

5. สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ในบุหรี่มีสารที่ชื่อว่า นิโคติน ซึ่งเป็นตัวทำลายสุขภาพ และทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควรอีกด้วย เช่นเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะเข้าไปทำให้ผิวหน้าดูแห้งกร้าน ดูไม่สดใส

หน้าแก่กว่าวัยทำไงดี?

สำหรับคนที่เริ่มมีปัญหาผิวหย่อนคล้อย หรือใบหน้าเริ่มมีริ้วรอยที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่จะช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับใบหน้า ดังนี้

1. Ulthera

อัลเทอร่า เป็นนวัตกรรมยกกระชับผิวและลดริ้วรอยด้วยเครื่องพลังงานความถี่สูง ที่ส่งพลังงานลงไปลึกถึงผิวหนังชั้น SMAS ซึ่งเป็นชั้นที่แพทย์ใช้ในการผัดตัดดึงหน้า วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยเล็กน้อย และมีไขมันที่แก้มไม่เยอะ

2. Botox

การฉีดโบท็อกซ์ หรือ Botullinum Toxin Type A ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการฉีดเพื่อลดเลือนริ้วรอย ปรับรูปหน้า และลดขนาดกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยให้ใบหน้ากลับมาดูกระชับ และช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ให้หายไป

การเติมไขมันหน้าเด็ก หรือการฉีดไขมัน เป็นวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาหน้าตอบ แก้มตอบ ใต้ตาหรือร่องแก้มลึก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าดูโทรม และหน้าแก่ก่อนวัย โดยการฉีดไขมันจะช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวให้กลับมามีชีวิตชีวา ทำให้ผิวแข็งแรง ดูสุขภาพดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวหน้าบริเวณที่ฉีดดูอิ่มฟู เต่งตึงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

การร้อยไหมเป็นหัตถการยกกระชับหน้าที่เห็นผลทันทีหลังทำ และสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวได้อีกด้วย ทำให้ผิวดูอิ่มฟูและสามารถลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ หน้าดูแก่ก่อนวัย แล้วต้องการปรับรูปหน้าให้ดูเรียวเล็ก และใบหน้าดูเด็กลง

5. ทาสกินแคร์ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย

ยิ่งมีปัญหาผิวมากเท่าไหร่ ก็ต้องยิ่งให้ความใส่ใจกับการเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย เช่น Hyaluron, AHA, Vitamin A, Retinol, Collagen, Ceramide เป็นต้น ซึ่งสารสกัดเหล่านี้ มีส่วนช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ริ้วรอยต่าง ๆ ดูจางลง และใบหน้าดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความใส่ใจกับการทาสกินแคร์เป็นประจำ รวมถึงทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดดร่วมด้วย

เมื่อได้ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยกันไปแล้ว หนุ่ม ๆ สาว ๆ คนไหนที่อยากยืดอายุให้หน้าดูเด็ก ก็อย่าลืมให้ความใส่ใจกับการดูแลตัวเอง และหากคุณเริ่มมีริ้วรอย หรือรู้สึกว่าผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับแต่ยังไม่รุนแรงมากนัก ก็สามารถดูแลตัวเองด้วยการทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ 

แต่หากรู้สึกว่าริ้วรอยต่าง ๆ เริ่มชัดเจนมากขึ้น หรือรู้สึกว่าหน้าแก่ก่อนวัย ก็ควรจะเข้าไปรับคำปรึกษากับคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพผิวและปัญหาผิวที่เจออยู่ ซึ่งที่ Atita Clinic เรามีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญกว่า 18 ปี อบรมมาแล้วกว่า 14 ประเทศทั่วโลก รวมถึงได้รับรางวัลการันตีมากมาย ผู้เข้าใช้บริการจึงมั่นใจได้เลยว่าจะได้รับบริการที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า