Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
คางบุ๋มโหงวเฮ้งไม่ดี มีวิธีแก้ให้คางมน เรียว โหงวเฮ้งปังยังไงได้บ้าง - atita

คางบุ๋มโหงวเฮ้งไม่ดี มีวิธีแก้ให้คางมน เรียว โหงวเฮ้งปังยังไงได้บ้าง

โหงวเฮ้งใบหน้าเป็นศาสตร์ของจีนรูปแบบหนึ่งที่เชื่อกันว่า ถ้าใบหน้าได้สัดส่วนเป็นตามตำราโหงวเฮ้งจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตราบรื่น มีคนรัก คนเมตตามากยิ่งขึ้น สำหรับ “คาง” ตามตำราของจีน ถ้าบุคคลใดมีลักษณะคางบุ๋ม มักจะมีปัญหาเรื่องครอบครัว ความรัก อกหักบ่อย มีความรักแล้วไม่สมหวังตลอด และทำให้ใบหน้าดูไม่เรียว คางไม่มน ไม่มีมิติ หลายคนที่มีปัญหาดังกล่าว มักนิยมแก้ไขปัญหาคางบุ๋มด้วยการฉีดฟิลเลอร์ หรือ โบท็อก ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงมักเลือกแก้ไขคางที่บุ๋มด้วย 2 วิธีนี้ ในบทความนี้ Atita Clinic ได้รวบรวมทุกประเด็นที่เกี่ยวกับคางบุ๋ม อ่านได้ที่นี่ ครบ จบทุกข้อสงสัยได้อย่างแน่นอน

คางบุ๋มเกิดจากอะไร

คางบุ๋มเกิดจากอะไร - atita

คางบุ๋ม หรืออีกอย่างหนึ่งว่า cobblestone chin เป็นลักษณะเนื้อบริเวณปลายคางที่ไม่เรียบเนียน มีร่องลึกลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งลักษณะดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเพศชาย และเพศหญิง โดยอาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ แต่ที่แพทย์วินิจฉัยพบบ่อยที่สุด จะมักเกิดจากกรรมพันธุ์ การห่อริมฝีปาก อายุที่เพิ่มมากขึ้นและการสบฟันที่ผิดปกตินั้นเอง

กรรมพันธุ์ หรือโครงสร้างใบหน้า

ลักษณะของคางบุ๋ม ที่เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือโครงสร้างใบหน้านั้น ทั้งผู้ชายและผู้หญิง มักเกิดจากกระดูกขากรรไกรเกิดรอยกลางลึก หรือกล้ามเนื้อบริเวณคางที่เรียกว่า Mentalis ทั้งสองข้างเกิดการผิดปกติเชื่อมต่อกันไม่สนิท จึงทำให้เกิดรอยร่องลึกที่คางได้

การห่อริมฝีปากเป็นเวลานาน

พฤติกรรมการห่อริมฝีปากตนเองบ่อย ๆ เป็นระยะเวลานาน สามารถทำให้เกิดคางบุ๋มได้ เนื่องจากการแสดงสีหน้าท่าทางแบบนั้นบ่อยครั้ง ทำให้บนผิวหนังเกิดร่องได้ถาวร ส่วนใหญ่สาเหตุนี้มักจะเกิดขึ้นกับนักดนตรีที่ใช้เครื่องเป่าเป็นประจำ เพราะต้องห่อปากตลอดที่เล่นเครื่องดนตรีนั้นเอง

อายุที่เพิ่มขึ้น

ด้วยความที่อายุมากขึ้น ไขมันที่อยู่บริเวณคางและกระดูกขากรรไกรฝ่อตัวลง ส่งผลให้คางจับตัวเป็นก้อนหรือลูกคลื่นได้ง่าย ส่วนใหญ่อาการคางบุ๋มจากอายุเพิ่มขึ้น จะมาพร้อมกับร่องน้ำหมากบริเวณริมฝีปาก ทำให้เวลาที่ยิ้ม หรือขยับปากมาก ๆ เกิดริ้วรอยอย่างชัดเจน ส่งผลให้ใบหน้าดูเหี่ยวหย่อนคล้อยก่อนวัย จนขาดความมั่นใจในตนเองได้

ปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติ

การสบฟันที่ผิดปกติทำให้เกิดอาการคางบุ๋มได้นั้น จะมาในลักษณะของฟันล่างยื่นออกมาค่อมฟันบน ซึ่งการสบฟันแบบนี้ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคางเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้คางเป็นคลื่นและบุ๋มลงไป

วิธีแก้คางบุ๋ม ปรับคางให้เรียวมน โหงวเฮ้งดีขึ้น

วิธีแก้คางบุ๋ม ปรับคางให้เรียวมน โหงวเฮ้งดีขึ้น - atita

แม้ว่าลักษณะของคางบุ๋ม จะไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกายมากนัก แต่มีผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้ขาดความมั่นใจในตนเอง หรือกังวลในเรื่องของโหงวเฮ้งบนใบหน้า หลายคนที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่ อยากหาทางแก้ไข ซึ่งทางการแพทย์มีวิธีปรับแต่งคางให้สวยมนแบบปลอดภัยหลายวิธี แต่วิธีที่แพทย์นิยมใช้กัน ได้แก่ การฉีดฟิลเลอร์ การฉีดโบท็อก การผ่าตัดเสริมคาง การเติมไขมันที่คาง เป็นต้น ซึ่งแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันดังนี้

ฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์คาง หากได้ลองศึกษามาบ้างจะพอทราบว่าสารประกอบหลักของฟิลเลอร์เป็นสารที่ค่อนข้างปลอดภัย และร่างกายของเรามีการสร้างสารนี้ขึ้นมาที่ผิวหนังอยู่แล้ว นั่นก็คือ ไฮยาลูรอนิกแอซิด (Hyaluronic Acid: HA) สำหรับการแก้ไขคางบุ๋ม แพทย์จะฉีดฟิลเลอร์นี้ประมาณ 1CC ลงไปบริเวณที่เป็นร่อง ทำให้ผิวคางเรียบเนียน ไร้รอยร่องลึกนั้นเอง และที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามกระบวนการธรรมชาติของผิวได้ด้วย ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น อิ่มฟูยิ่งขึ้น

  • ข้อดี คือ เห็นผลลัพธ์ไว ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ
  • ข้อจำกัด คือ ผลลัพธ์ที่ได้ไม่คงอยู่ถาวร อยู่ได้ประมาณ 12-18 เดือน

ฉีดโบท็อก

การฉีดโบท็อก เพื่อแก้ไขคางบุ๋ม เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่ช่วยแก้ปัญหาคางบุ๋มจากกล้ามเนื้อได้ โดยแพทย์จะทำการวิเคราะห์ตำแหน่งคางที่เป็นร่องลึกก่อนแล้วฉีดโบท็อกลงไป ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่เกร็ง ทำให้ผิวคางเรียบตึงไม่มีร่องบุ๋ม และปริมาณของโบท็อกที่ใช้มักไม่เกิน 15 ยูนิต ถือว่าน้อยมาก เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูง และให้ผลลัพธ์ที่คงสภาพได้นาน 4-6 เดือน

  • ข้อดี คือ เป็นวิธีที่ปลอดภัย ทำได้ง่าย ไม่ต้องพักฟื้น 
  • ข้อจำกัด คือ ผลลัพธ์ที่ได้ไม่คงอยู่ถาวร ขึ้นอยู่กับชนิดโบท็อก ปริมาณที่ใช้ และการพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้รับหัตถการ โดยส่วนใหญ่มักอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน

ผ่าตัดเสริมคางแก้คางบุ๋ม

สำหรับการแก้ไขปัญหาคางที่บุ๋มด้วยวิธีการผ่าตัดเสริมคาง มักจะเป็นวิธีท้าย ๆ ที่แพทย์แนะนำ การเสริมคางมักเป็นวิธีที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงกว่าการทำหัตถการรูปแบบอื่น ต้องพักฟื้นนาน มักจะนิยมใช้วิธีนี้ในการแก้ไขปัญหาของบุคคลที่มีอาการคางบุ๋มร่วมกับคางสั้น เพราะการเสริมคางจะช่วยทำให้คางยาวขึ้น ร่องลึกกลางคางหายไป และยังช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวมีมิติขึ้นยิ่งด้วย

  • ข้อดี คือ ผลลัพธ์อยู่ได้ถาวรและสามารถเสริมให้คางยาวขึ้นได้มากกว่า 1 เซนติเมตร
  • ข้อจำกัด คือ เกิดแผลผ่าตัด หากรักษาความสะอาดไม่ดี เสี่ยงแผลติดเชื้อได้ง่าย และเกิดรอยแผลเป็นได้

การเติมไขมัน

การฉีดเติมไขมันแก้ไขอาการคางบุ๋ม เป็นสิ่งที่หลายคนวิตกกังวล กลัวเจ็บ หรือกลัวว่าการนำไขมันมาเติมลงไปในร่องลึกแล้วจะก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งในความเป็นจริง แพทย์จะใช้ไขมันบริเวณท้องหรือต้นขาของแต่ละคน ดูดออกมาแล้วทำการกรอกสารที่เป็นน้ำและเลือดออกให้หมดก่อน ให้เหลือเพียงไขมันที่มีเซลล์สตีมอยู่ เมื่อฉีดลงในร่องบุ๋ม ทำให้ไขมันไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังบริเวณคาง ซึ่งจะช่วยเติมเต็มส่วนที่เป็นร่องให้มีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทน ให้ร่องบุ๋มค่อย ๆ ตื้นขึ้น จนเรียบเนียน และยังทำให้ไขมันช่วงท้องและต้นขาลดลงด้วย

  • ข้อดี คือ เห็นผลเร็ว มีความเป็นธรรมชาติสูง มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการแพ้สารเติมเต็ม
  • ข้อจำกัด คือ มีกระบวนการทำหลายขั้นตอน ค่าใช้จ่ายสูง

สรุปเกี่ยวกับคางบุ๋ม

สรุปเกี่ยวกับคางบุ๋ม - atita

คางบุ๋ม เป็นลักษณะของผิวบริเวณคางที่เป็นร่องลึก ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุมากๆ ทว่าเคสที่แพทย์พบมากที่สุด ส่วนใหญ่มักเกิดจากพันธุกรรม โครงหน้า ฟันสบกันผิดปกติ และอายุที่มากขึ้น ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ทำให้ขาดความมั่นใจในตนเองได้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ การฉีดโบท็อก การเติมไขมัน การผ่าตัดเสริมคาง เนื่องจากทุกวิธีต่างมีข้อดี และข้อจำกัดที่แตกต่างกัน เพื่อให้จัดการกับปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยประเมินวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่ดีตรงสาเหตุของปัญหา เพื่อจะได้คางมนสวย และใบหน้าเรียวอย่างปลอดภัย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า