Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

สิวผดขึ้นที่แก้มบ่อย ๆ เกิดจากอะไร ทำยังไงให้หน้าเนียนใสเหมือนเดิม

สิวผดที่แก้ม ปัญหากวนใจที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะวัยรุ่น หรือวัยทำงาน สิ่งที่ทำให้เกิดสิวผดบนใบหน้ามีหลายปัจจัย ส่วนใหญ่พบว่าสิวผดเกิดจากฮอร์โมน กรรมพันธุ์ การแพ้สิ่งต่าง ๆ เช่น ฝุ่น น้ำ เครื่องสำอาง สบู่ โฟม หรือมือที่สกปรกไปสัมผัสใบหน้า สามารถเกิดจากปัจจัยมากมาย และหากเกิดปัญหานี้จะแก้ไขอย่างไร ต้องทำแบบไหนถึงจะทำให้ใบหน้ากลับมาเรียบเนียน ไม่เกิดปัญหาสิวผด และสิวชนิดอื่น ๆ ที่จำทำให้เกิดหลุมสิว หรือทำให้หน้าไม่เนียนใส จนต้องไปเลเซอร์ กู้ผิวกันในอนาคต


วิธีง่าย ๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้มักจะใช้เวชสำอางในการดูแล แต่บางคนที่ใช้วิธีดังกล่าวแล้วยังไม่เห็นผลก็ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ซึ่งจะให้คำแนะนำและรักษาแบบถูกวิธี หรือบางคนอาจเลือกการดูแลด้วยอัลเทอร่าซึ่งจะครอบคลุมการดูแลรักษาผิวหน้าได้ทุกปัญหา ทั้งช่วยกระชับรูขุมขนและยังช่วยยกกระชับหน้าได้อีกด้วย

สิวผดคืออะไร

Acne Estivalis คือ ชื่อทางการแพทย์ของสิวผด สิวชนิดนี้เป็นสิวที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่คนสูงวัย ก็สามารถพบเจอได้ สาเหตุหลักของสิวผดเกิดจากอะไร ซึ่งเกิดจากได้หลายปัจจัยที่เราอธิบายไปแล้วในเบื้องต้น ลักษณะของสิวแบบนี้ จะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นได้รอบใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก แก้ม คาง หรือตามไรผม ลักษณะเด่นจะมีสีแดง ไม่มีลักษณะของหัวหนองเหมือนสิวแบบอื่น ๆ และมักเกิดทีละหลาย ๆ เม็ดรวมกันอยู่ ด้วย แต่ในบางรายก็สามารถยุบลงไปเองโดยไม่ต้องทำอะไร ซึ่งบางคนจะเรียกสิวเห่อ หรือผดแพ้จากสภาพอากาศ เป็นต้น

สิวผดที่แก้มเกิดจากอะไร

รู้จักสิวผดกันไปคร่าว ๆ แล้วทีนี้มาเจาะลึกปัจจัยที่ทำให้เกิด สิวผดที่แปัจจัยที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุด เพื่อให้ได้สำรวจตัวเองก่อนว่าใบหน้ามีสิวผดเพราะปัจจัยเหล่านี้หรือไม่ จะได้เลือกวิธีการรักษา การดูแลได้ก้ม ซึ่งเราจะเน้นตรงจุด 

  1. รักษาความสะอาดไม่เพียงพอ ปัจจัยแรกที่ทำให้เกิดสิวผดได้ง่ายที่สุด คือ การล้างหน้า ควรล้างวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและก่อนนอน และระหว่างวันควรมีทิชชู่สำหรับเช็ดหน้าติดตัว ไว้สำหรับทำความสะอาดระหว่างวัน เช่น ทิชชู่เปียกสำหรับทารก ใช้เช็คเหงื่อ และสิ่งสกปรกต่าง ๆ บนใบหน้า ช่วยป้องกันการสะสมของสิ่งสกปรกบนใบหน้า
  2. แพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Skincare สบู่ หรือโฟมล้างหน้าก็มีสาเหตุทำให้เกิดสิวผดได้เช่นกัน 
  3. ความเครียด แพ้สภาวะอากาศ 2 อย่างนี้ก็สามารถทำให้เกิดสิวผดบนใบหน้าได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนหากมีเหงื่อออกมาก ๆ บางคนก็จะเกิดสิวผด ทั้งบริเวณใบหน้าและลำตัว และส่วนใหญ่คิดว่าเป็นอาการแพ้เหงื่อ หรือการนอนพักผ่อนน้อย มีความเครียดก็เกิดสิวผดได้ หากเป็นภูมิแพ้อยู่ด้วยแล้วโอกาสที่จะเป็นสิวผดก็มีเพิ่มมากขึ้นกว่าคนปกติ
  4. อาหารการกิน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดสิวผดบนใบหน้าได้ บางคนรับประทานอาหารที่มีความมัน เช่น อาหารทอด หรืออาหารไขมันสูง ก็สามารถทำให้ต่อมไขมันบนใบหน้าอุดตัน และเกิดปัญหานี้ขึ้นได้
  5. สรับหรือขัดผิวหน้าบ่อยเกินไป  ก็ทำให้เกิดปัญหาผิวบาง หรือแพ้ผลิตภัณฑ์สครับผิว ก็ทำให้เกิดสิวผดได้เช่นกัน

ลักษณะของสิวผดที่แก้ม

เข้าใจปัจจัยหลักแล้วว่าสิวผดเกิดจากอะไรทีนี้มาเจาะลึกถึง สิวผดที่แก้มซึ่งเป็นบริเวณที่มักเกิดสิวผดได้บ่อยที่ต้องให้ความสำคัญในการรักษาเพราะเป็นส่วนที่คนอื่นจะเห็นได้ชัดที่สุด แม้ว่าสิวผดสามารถเกิดได้ทั้งร่างกายแต่หากเกิดบนใบหน้าแล้วคงไม่มีใครอยากเป็นแน่นอน สิวผดที่แก้มจะมีลักษณะเป็นตุ่มแดง ๆ บางคนก็มีลักษณะเป็นกลุ่ม ๆ กระจายทั่วแก้ม ย่อมไม่น่ามองแน่นอน บางคนอาจจะเกา แกะ ทำให้เกิดร่องรอยบนใบหน้าอีก ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดผดลักษณะไหนบนแก้ม แนะนำให้สังเกตอาการก่อน หากเป็นเยอะ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อจะได้รักษาอย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย ซึ่งเป็นปัญหาที่รักษายากตามมาได้

เมื่อสิวผดขึ้นที่แก้มต้องดูแลตัวเองยังไง

สิวผดที่แก้ม มีวิธีในการดูแลรักษาดังนี้

  • สังเกตก่อนว่าสิวผดที่แก้มนั้น มาจากสาเหตุไหนเกิดจากความสกปรก การแพ้หรือเกิดจากสภาพอากาศ 
  • เมื่อสังเกตเห็นว่ามีสิวผดที่แก้ม ห้ามใช้มือแคะ แกะ เกาบริเวณใบหน้า ให้ล้างมือให้สะอาด ก่อนที่จะสัมผัสใบหน้าทุกครั้ง
  • หากคิดว่าสิวผดเกิดจากเครื่องสำอางที่ใช้ ให้ยุติการใช้เครื่องสำอางเหล่านั้นทันที ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ หรือกลุ่มทำความสะอาดผิวหน้า รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้แต่งแต้มสีสันด้วยเครื่องสำอางต่าง ๆ ให้เปลี่ยนใหม่ทันที อย่าเสียดาย 
  • เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้าทุกกลุ่ม ให้สอดคล้องกับสภาพผิว และหากแพ้สารในผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้าชนิดไหน จะต้องตรวจสอบส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่จะเลือกใช้ให้แน่ใจว่าไม่มีสารตัวนั้นที่เราแพ้ หรืออาจจะเลี่ยงไปใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กก็ได้ 
  • ควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดผิวหน้า ในกลุ่มเวชสำอางและเน้นการรักษา และแก้ปัญหาสิวผดโดยตรง
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด ฝุ่น ควัน เพื่อลดปัญหาสิวผดที่แก้ม
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หรือดูแลความสะอาดเต็มที่แล้ว แต่สิวผดที่แก้มไม่หายขาด

รักษาสิวผดยังไงให้หายขาด

สิวผดเกิดจากปัญหาต่าง ๆ หลายปัจจัย และรักษาให้หายขาดได้ยากในบางราย ซึ่งบางคนใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง หรือผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังตามโรงพยาบาลต่าง ๆ หรือสถานเสริมความงามที่มีแพทย์ดูแล ซึ่งการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญจะทำให้หายขาดได้ เพราะบางรายไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก แต่เป็นปัญหากรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ดังนั้นต้องดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งหลังการรักษาไม่ว่าจะดูแลรักษาด้วยตัวเอง หรือทำตามคำแนะนำแพทย์ ก็ต้องดูแลต่อเนื่องเพื่อไม่ให้สิวผดที่แก้มกลับมาเป็นซ้ำอีก

สรุปบทความ

สิวผดที่แก้มไม่ใช่ปัญหาใหญ่ สามารถดูแลรักษาได้ด้วยอัลเทอร่า เทคโนโลยีคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความถี่สูง ยิงลงไปใต้ชั้นผิว เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และแก้ปัญหาผิวได้แม่นยำ ตรงจุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้า รวมทั้งปัจจัยต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลด้วย หากคุณเกิดปัญหานี้อย่าชะล่าใจ เพราะอาจจะลุกลามกลายเป็นปัญหาอื่นได้ ซึ่งหากเป็นรอยแผลเป็นแล้วล่ะก็ต้องเสียเวลา และเสียเงินในการรักษาอีก แต่ที่สำคัญ เลยสำหรับการรักษาสิวผด คือ ต้องหมั่นสังเกตตัวเองอยู่ตลอดว่าเกิดสิวผดเกิดจากปัจจัยไหนบ่อยที่สุด เพื่อที่จะได้แก้ได้ตรงจุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า