Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

ร่องแก้มเกิดจากอะไร? เรื่องควรรู้ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย!

ร่องแก้ม อีกหนึ่งปัญหาผิวที่ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย และทำให้หลาย ๆ คนเสียความมั่นใจจากปัญหานี้ ซึ่งนอกจากเรื่องของอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาร่องแก้มก่อนวัยอันควรได้อีกด้วย  

แน่นอนว่าในบทความนี้ Atita Clinic จะพาคุณมาทำความรู้จักว่าร่องแก้มเกิดจากสาเหตุอะไร นอกจากอายุแล้วยังมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกิดร่องแก้มจนทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัย รวมถึงวิธีแก้ปัญหาร่องแก้มเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น ใครที่เจอปัญหาร่องแก้ม แล้วรู้สึกกังวลหรือไม่มั่นใจอยู่ ต้องติดตามบทความนี้ให้จบ!

1. อายุ

อายุที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาร่องแก้ม เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้นปริมาณคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวก็จะลดลงและเสื่อมประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาผิวหย่อนคล้อย และเกิดร่องแก้มตามมา นอกจากนี้การทรุดตัวของกระดูกบริเวณใต้ตาหรือร่องแก้มที่มักเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดร่องแก้มได้เช่นกัน

2. รังสียูวีจากแสงแดด

ร่องแก้มเกิดจากรังสี UV ในแสงแดด ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ที่จะเข้าไปทำลายคอลลาเจน อีลาสติน และเซลล์ผิวหนังที่อยู่ในชั้นใต้ผิว ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น และเกิดความหย่อนคล้อย หรือร่องลึกต่าง ๆ ตามมา นอกจากนี้ แสงแดดยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปัญหาผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ริ้วรอย ฝ้ากระ เป็นต้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน และให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดดเป็นประจำ

3. การแสดงอารมณ์

ร่องแก้มเกิดจากการยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ หรือการขมวดคิ้วจากความเครียด เพราะเมื่อมีการแสดงอารมณ์ออกไป กล้ามเนื้อในบริเวณนั้น ๆ ก็จะเกิดการหดเกร็งจนทำให้สูญเสียอีลาสตินใต้ชั้นผิว ทำให้เกิดริ้วรอยร่องลึก รวมถึงปัญหาผิวหย่อนคล้อยก่อนวัยอันควรตามมา

วิธีลดร่องแก้ม เห็นผลทันที

1. ใช้สกินแคร์ที่ช่วยลดริ้วรอยร่องแก้ม

สกินแคร์ เป็นตัวช่วยลดเลือนริ้วรอยร่องแก้มที่สามารถหาซื้อและทำได้ง่าย ๆ โดยควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ประเภท Anti-Aging ที่ช่วยให้ริ้วรอยร่องลึกดูตื้นขึ้น เร่งการสร้างคอลลาเจน ซ่อมแซมผิวให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้มากขึ้น และยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยใหม่ได้อีกด้วย ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีริ้วรอย หรือร่องแก้มตื้น ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังต้องใช้ความสม่ำเสมอ และระยะเวลานานพอสมควรกว่าจะเห็นผล จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน

2. นวดหน้าลดร่องแก้ม

เป็นวิธีลดร่องแก้มด้วยการนวด เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง และช่วยลดการเกิดริ้วรอยให้น้อยลง เพียงแค่ใช้มือนวดคลึงบนใบหน้าเบา ๆ เป็นประจำ ครั้งละประมาณ 10-15 นาที ทั้งนี้ การนวดหน้ายังไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาร่องแก้มที่ตรงจุดและเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่นัก แต่ก็ช่วยลดโอกาสในการเกิดร่องแก้มไปได้พอสมควร

หากมีปัญหาริ้วรอยร่องแก้มที่ค่อนข้างลึก การฉีดฟิลเลอร์ ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์มากที่สุด เพราะเป็นการฉีดสารเติมเต็มที่ชื่อว่า Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตได้เองตามธรรมชาติ เข้าไปยังบริเวณที่เกิดปัญหาโดยตรง ซึ่งจะช่วยเติมเต็มริ้วรอยร่องลึกให้ดูตื้นขึ้นทันที พร้อมปรับรูปหน้าให้ดูกระชับ และมีมิติมากยิ่งขึ้น 

โดยวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูง แต่จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแพทย์ ในการวิเคราะห์ปัญหาและประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสม

การฉีดไขมันบริเวณร่องแก้ม เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากฉีดฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็มอื่น ๆ เพราะกลัวมีอาการแพ้ แต่วิธีนี้คนไข้จะต้องเจ็บตัว 2 รอบ เนื่องจากต้องมีการดึงไขมันส่วนเกินจากบริเวณต่าง ๆ ในร่างกายของคนไข้มาปั่นแยกเป็นของเหลวก่อนจะนำมาฉีดร่องแก้ม นอกจากนี้การฉีดไขมันลดริ้วรอยบริเวณร่องแก้ม ยังไม่สามารถเห็นผลลัพธ์หลังทำชัดเจนเหมือนการฉีดฟิลเลอร์ เพราะร่างกายอาจมีการดูดซึมไขมันไปใช้ได้

การร้อยไหม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมในการแก้ปัญหาร่องแก้ม รองลงมาจากการฉีดฟิลเลอร์ เนื่องจากสามารถเห็นผลได้ทันทีหลังทำ โดยไหมที่สอดเข้าไป จะทำหน้าที่เหมือนสลิงที่ช่วยพยุงให้ผิวหน้ายกกระชับมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของแพทย์ว่าจะยกสูงมากเท่าไหร่ หรือจะใช้หัตถการอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่

ได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่า ร่องแก้มเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง รวมถึงวิธีลดร่องแก้มด้วยตัวเอง และด้วยเทคนิคทางการแพทย์กันไปแล้ว ใครที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีร่องแก้ม ก็ควรจะสังเกตพฤติกรรมของตัวเองว่า มีพฤติกรรมใดที่ทำให้เกิดร่องแก้มได้หรือไม่ นอกจากนี้ สำหรับคนที่รู้สึกกังวลหรือไม่มั่นใจจากปัญหาร่องแก้มลึกที่กำลังเผชิญอยู่ ก็ควรจะเข้าไปปรึกษาแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำถึงวิธีลดร่องแก้มด้วยเทคนิคทางการแพทย์ที่เหมาะสม

และแน่นอนว่าถ้าคุณยังไม่มีคลินิกในใจ ก็สามารถเข้ามาที่ Atita Clinic ได้เลย! เพราะเรามีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มายาวนานกว่า 18 ปี อบรมมาแล้วกว่า 14 ประเทศทั่วโลก รวมถึงได้รับรางวัลการันตีมากมาย เพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้รับการดูแลที่ดี และได้ผลลัพธ์ที่ถูกใจที่สุด นอกจากนี้ยังสามารถเข้ามารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ฟรีอีกด้วย!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า