Sculptra คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้อย่างไร
ฟิลเลอร์ Definisse ต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ฉีดจุดไหนได้บ้าง
อัพเดตเทคนิคการรักษาใหม่ล่าสุด MD Codes หลักการหรือแนวทางในการฉีดฟิลเลอร์
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse2
cover-atita-2024---cover-the-master---radiesse
cover-atita-2024---cover-the-master---sculptra
cover-atita-2024---cover-italy
cover-atita-2024---cover-MDCODE
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow

สิวอุดตันเกิดจากอะไร? สาเหตุการเกิดสิวที่ควรเลี่ยง

สิวอุดตัน คือ สิวที่เกิดจากการจับตัวของสิ่งตกค้างใต้ผิวหนัง มีลักษณะนูนออกมาจากผิวหนัง เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกถึงความไม่เรียบเนียน หากปล่อยไว้ไม่รักษาอย่างถูกวิธี ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นสิวอักเสบและรอยแดงตามมาได้ เชื่อว่าสิวอุดตันเป็นปัญหาหนักใจของหลายคน ในบทความนี้จึงจะไปทำความเข้าใจว่าสิวอุดตันเกิดจากอะไร เพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้เกิดสิวอุดตัน ป้องกันไม่ให้ปัญหาสิวกลับมากวนใจอีกครั้ง

1. สภาพอากาศ

สิวอุดตันเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจนเกินไป จะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาปริมาณมาก ส่งผลให้ผิวหนังมีความมันและชุ่มชื้น จึงมีโอกาสสะสมของฝุ่นละออง สิ่งสกปรก และเกิดการอุดตันและเป็นสิวในที่สุด

2. การรับประทานอาหาร

สิวอุดตันเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีแป้ง ไขมัน น้ำตาล มากเกินไป เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนมีส่วนกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานหนัก และขับน้ำมันออกมามากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้ามัน กระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันและผิวหนังอักเสบตามมา

3. แพ้เครื่องสำอาง

สิวอุดตันเกิดจากการแพ้สารบางประเภทในเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม แอลกอฮอล์ สารกันเสีย หรือเครื่องสำอางบางชนิดมีส่วนผสมของน้ำมันก็ยิ่งจะทำให้ผิวหน้าของเรามันยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวอุดตันและการอักเสบตามมาก มักพบหลังจากใช้เครื่องสำอางไประยะหนึ่ง และเกิดกับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ดังนั้นเมื่อรู้ว่าแพ้ควรหยุดใช้ ก่อนจะเกิดสิวอุดตันหนักกว่าเดิม

4. การล้างหน้า

ในแต่ละวันเราต้องเผชิญกับมลภาวะทางอากาศ ฝุ่นละออง และคราบเหงื่อ การล้างหน้าไม่สะอาด จะทำให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นตกค้างอยู่บนผิว เสี่ยงต่อการเกิดรูขุมขนอุดตันและปัญหาสิวต่าง ๆ ตามมาเป็นขบวน ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ

5. ฮอร์โมน

สิวอุดตันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย หรือความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ผลิตไขมันออกมาเพิ่มขึ้น รูขุมขนอุดตันจนกลายมาเป็นสิวอุดตัน และหากมีการอุดตันรูขุมขนมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดเป็นสิวอักเสบได้เช่นกัน ยกตัวอย่างช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ช่วงมีประจำเดือน ช่วงการตั้งครรภ์ ช่วงที่พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีภาวะเครียด เป็นต้น

ลักษณะของสิวอุดตันเป็นยังไง

สิวอุดตัน จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนบริเวณใบหน้า และสามารถพบได้บริเวณลำตัว มีความแข็ง นูน และเป็นไต โดยจะแบบออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

สิวหัวดำ หรือสิวอุดตันหัวเปิด

สิวอุดตันหัวดำ (Blackheads) หรือสิวอุดตันหัวเปิด (Open Comedone)จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูน มีหัวสีดำแข็ง ๆ อยู่ตรงกลาง มองเห็นหัวสิวชัดเจนจากภายนอก เกิดจากการอุดตันของขน เนื้อเยื่อ และไขมันภายในรูขุมขน ระยะแรก ๆ หัวสิวจะเป็นสีขาวเหลือง แต่เมื่อหัวสิวสัมผัสกับอากาศระยะหนึ่ง จะเปลี่ยนเป็นสีดำในที่สุด สามารถบีบออกจากใต้ผิวได้ แต่อาจเกิดการอักเสบและเป็นรอยสิวได้

สิวหัวขาว หรือสิวอุดตันหัวปิด

สิวอุดตันหัวขาว (Whiteheads) หรือสิวอุดตันหัวปิด (Closed Comedone) มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดเล็ก มองเห็นเป็นจุดสีขาว สัมผัสแล้วจะรู้สึกเป็นปุ่มนูนขึ้นมา รากสิวจะอยู่ลึกและรักษาได้ยากกว่าสิวหัวดำ หากปล่อยไว้ไม่รักษา สิวหัวขาวจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และพัฒนาเป็นสิวอักเสบในที่สุด

สิวอุดตันไม่มีหัว

สิวอุดตันไม่มีหัว (Microcomedone) ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ถูกกระตุ้น ทำให้มีการหลั่งไขมันออกมามากกว่าปกติ มักเกิดในช่วงวัยรุ่น และหายเองได้ตามธรรมชาติ  แต่ในกรณีมีการอักเสบร่วมด้วยก็มีแนวโน้มพัฒนาไปเป็นสิวประเภทอื่นได้

“เลเซอร์สิว” ทางเลือกรักษาสิวอุดตันที่ได้ประสิทธิภาพ

เลเซอร์สิวอุดตัน คือ การใช้เทคโนโลยีเลเซอร์รักษาสิวอุดตัน โดยใช้พลังงานแสงเจาะสิวที่ฝังลึกเพื่อให้สามารถกดสิวได้ง่ายขึ้น เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดสิวอุดตันแบบเร่งด่วน นอกจากนี้ยังมีเลเซอร์รักษารอยสิว หลุมสิวโดยเฉพาะอย่าง Pico Laser ช่วยคืนความเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติให้กับใบหน้า พร้อมฟื้นฟูสภาพผิว กระตุ้นคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

ได้รู้กันแล้วว่าสิวอุดตันเป็นยังไง สิวอุดตันเกิดจากอะไร ซึ่งจะเห็นได้ว่าสิวอุดตันเกิดจากปัจจัยรอบตัวเรา ดังนั้นใครที่มีปัญหาสิวอุดตันบ่อย ๆ แนะนำให้ทบทวนการใช้ชีวิตประจำวันของตนเอง และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มเห็นว่าเป็นสิวอุดตัน สามารถไปพบแพทย์ได้ทันที เพราะการรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็วจะช่วยลดโอกาสที่จะเป็นสิวอักเสบได้ อ่านมาถึงตรงนี้ใครที่มีปัญหาสิวอุดตัน รอยสิว หรือหลุมสิว อยู่แล้ว ไม่หายสักที รักษาแล้วก็กลับมาเป็นซ้ำ สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาที่อทิตาคลินิก ทีมแพทย์ของเรายินดีให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยประสบการณ์มากกว่า 18 ปี และความชำนาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง พร้อมดูแลปัญหาสิวอุดตันได้หมดจด ให้คุณมีใบหน้าสวยกระจ่างใสอีกครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า